Philippines đưa quân tới Scarborough đối phó Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Tướng Emmanuel Bautista tuyên bố, Philippines sẽ gửi quân tới bãi cạn Scarborough trên Biển Đông nếu Bắc Kinh tiếp tục dùng vũ lực đuổi ngư dân nước này khỏi khu vực.

“Chúng tôi buộc phải đáp trả quân sự nếu Trung Quốc sử dụng vũ lực. Chúng tôi buộc làm như vậy vì nhiệm vụ của chúng tôi là bảo vệ đất nước. Nếu người dân của chúng tôi bị làm hại bởi vũ lực, chúng tôi bằng mọi giá sẽ phải đáp trả. Đó là trách nhiệm, là quyền của bất cứ nước nào”, Tướng Emmanuel Bautista mạnh mẽ tuyên bố.
Tướng Emmanuel Bautista, Tư lệnh các lực lượng vũ trang Philippines, đưa ra cảnh báo trên sau khi cáo buộc các Lực lượng tuần duyên của Trung Quốc bắn vòi rồng đuổi ngư dân Philippines khỏi bãi cạn Scarborough đang tranh chấp trên Biển Đông ngày 27/1.
Đây là lần đầu tiên Trung Quốc sử dụng vòi rồng để xua đuổi ngư dân Philippines khỏi bãi cạn Scarborough - nằm cách đảo Luzon của Philippines 220 km, trong khi đó, cách vùng đất liền gần Trung Quốc nhất - đảo Hải Nam – khoảng 650 km.
 Tướng Emmanuel Bautista đe dọa sẽ gửi quân tới bãi cạn Scarborough nếu Trung quốc tiếp tục dùng vũ lực xua đuổi ngư dân nước này đánh bắt hợp pháp trong khu vực.
Đáp trả lại các cáo buộc của Philippines, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, bà “không biết chi tiết” về các cáo buộc của ông Bautista, nhưng nhấn mạnh “chủ quyền không thể tranh cãi” mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố đối với quần đảo Trường Sa của Việt Nam cũng như các vùng biên lân cận ở Biển Đông.
Từ đó, bà Hoa tuyên bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục tuần tra khu vực thường xuyên. Bắc Kinh gần đây được cho là đã phái tàu chiến trở lại, án ngữ tại bãi cạn Scarborough – điểm nóng tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines trên Biển Đông.
Trước đó, tháng 4/2012, Bắc Kinh đã triển khai tàu chiến tới chiếm bãi cạn Scarborough (vốn do Manila nằm quyền kiểm soát), cấm ngư dân Philippines bén mảng đến đây và chỉ rút đi khi khu vực này liên tiếp phải hứng chịu các cơn bão mạnh, dữ dội. Trong một tuyên bố mới đây, chính phủ Philippines còn cáo buộc, có nhiều dấu hiệu chứng tỏ Trung Quốc đang chuẩn bị xây dựng căn cứ thường trực tại bãi cạn Scarborough.
Bạch Dương (theo CNA)

Bình luận(0)