Philippines quyết tâm bảo vệ ngư dân trước Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Tổng tham mưu trưởng Philippines, Tướng Emmanuel Baustita tuyên bố sẽ bảo vệ những ngư dân của họ trước bất kỳ đe dọa từ Trung Quốc ở Biển Đông.

Tướng Bautista cho hay, các tuyên bố lãnh thổ của Trung Quốc đối với những hòn đảo ngoài khơi bờ biển Philippines “dĩ nhiên đều vô lý. Chúng ta chỉ cần nhìn vào bản đồ sẽ thấy ngay”.
 Tướng Emmanuel Bautista trong cuộc phỏng vấn với AP hôm 20/2 ở Trại Aquinaldo, ngoại ô thành phố Quezon.
Gần đây, Bắc Kinh có những động thái khiêu khích hay các tuyên bô phi lý đối với các hòn đảo tranh chấp ở Biển Đông, nơi được cho dự trữ lượng dầu khí lớn. Cụ thể, nước này ngày càng thể hiện sự quyết đoán của mình với các tuyên bố lãnh hải hay điều tàu hải quân tới các vùng biển tranh chấp và gây khó khăn đối với hoạt động đánh bắt cả của các tàu thuyền nước ngoài.

 

“Ngư dân của chúng tôi sẽ tiếp tục đánh bắt cá và khẳng định quyền lợi của mình ở các khu vực đó. Họ cứ thoải mái đánh cá, không việc gì phải cúi đầu trước sự đe dọa hay khủng bố”, ông Bautista nói. Phát biểu này của ông cũng ngầm ám chỉ về vụ tàu Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công một thuyền đánh cá của nước này.
Khi được hỏi về liệu quân đội nước này sẽ bảo vệ các ngư dân trong sự cố khác, ông nói: “Chúng tôi sẽ làm hết sức mình có thể để bảo vệ ngư dân, đặc biệt trong trường hợp nếu có nhiều hoạt động gây hấn và sử dụng vũ lực (một cách không cần thiết)”.
Bày tỏ quan điểm về quyết định đưa vụ tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc lên tòa án trọng tài quốc tế của chính phủ, Tướng Bautista chia sẻ, quyết định này có thể chọc giận Trung Quốc nhưng đó lại là một hành động đúng đắn. “Họ là một nước lớn, còn chúng tôi lại quá nhỏ bé. Chúng tôi có thể làm gì để giải quyết vấn đề trên? Do vậy, chúng tôi đã mang vụ tranh chấp đó ra tòa án quốc tế để giải quyết bằng biện pháp hòa bình”, ông nói.
Thanh Nga (theo AP)

Bình luận(0)