Philippines tố Trung Quốc ăn hiếp các nước yếu thế

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Quốc Phòng Philippines Voltaire Gazmin cho hay, Trung Quốc đang quấy rối các nước có tiềm lực quân sự nhỏ thông qua các hoạt động khiêu khích ở Biển Đông.

Ông này cũng kêu gọi các cường quốc đứng ra bảo vệ các nước yếu thế. Phát biểu trên được ông Voltaire đưa ra nhân dịp lễ kỷ niệm 23 năm thành lập Tổng chỉ huy các lực lượng đặc nhiệm, cảng Magsaysay ở Nueve Ecija.
“Trung Quốc đang tự xem mình là một siêu cường. Trong thời gian gần đây, họ đã có những hành động gây hấn. Cần có một siêu cường đứng ra để nói với Trung Quốc về điều đó”, Bộ trưởng Gazmin nói.
 Bộ trưởng Quốc phòng Phlippines Voltaire Gazmin.

Gần đây, Trung Quốc đã công bố các quy định điều chỉnh bắt cá mới áp dụng ở khu vực chiếm tới 2/3 diện tích ở Biển Đông, trong đó bao trùm lên cả khu vực đặc quyền kinh tế của nước này.
Trước động thái này, ông nêu quan điểm rằng, Manila sẽ phớt lờ những quy định này của Bắc Kinh. “Chúng tôi không tuân thủ theo các nguyên tắc mà Trung Quốc đơn phương đặt ra ở khu vực lãnh thổ của chúng ta. Vì sao phải tuân theo họ khi mà chúng ta đánh bắt cá ở ngay ngư trường của mình”, vị Bộ trưởng khẳng định.
Cùng với đó, ông Gazmin còn phát biểu thêm rằng, bất chấp sự chênh lệch về tiềm lực quân sự giữa Trung Quốc và Philippines, các lực lượng vũ trang của họ vẫn đủ sức để bảo vệ sự an toàn của ngư dân khi họ đánh bắt cá ở Biển Đông.
Cũng trong hôm 15/1, Tham mưu trưởng quân đội Philippines là Tướng Emmanuel Bautista cũng khuyến khích các ngư dân bỏ qua các quy định mới này của Trung Quốc.
Thanh Nga (theo IQ)

Bình luận(0)