Trung Quốc bắn vòi rồng vào tàu cá Philippines ở Scarborough?

Google News

(Kiến Thức) - Tổng Tư lệnh Quân đội Philippines cáo buộc, Lực lượng tuần duyên của Trung Quốc bắn vòi rồng để đuổi ngư dân nước này khỏi khu vực bãi cạn Scarborough trên Biển Đông.

Phát biểu tại một diễn đàn của Hiệp hội các Phóng viên Quốc tế tại Philippines, Tướng Emmanuel Bautista cho biết, Trung Quốc đã lần đầu tiên sử dụng vòi rồng để xua đuổi ngư dân nước này khỏi bãi cạn Scarborough – điểm nóng tranh chấp giữa Bắc Kinh và Manila trên Biển Đông ngày 27/1.
“Lực lượng tuần duyên của Trung Quốc bắn vòi rồng, nỗ lực xua đuổi các tàu cá Philippines khỏi Scarborough”, ông Bautista tuyên bố.
 Tàu chính phủ Trung Quốc án ngữ tại bãi cạn Scarborough (ảnh AFP).
Đồng thời, Tổng Tư lệnh Quân đội Philippines cũng cho biết, không có ngư dân nào bị thương sau sự cố. Trong khi đó, Trung Quốc tiếp tục duy trì sự hiện diện của các tàu vũ trang và lực lượng tuần duyên, án ngữ tại bãi cạn Scarborough. Trước thông tin phía Philippines đưa ra, phóng viên đã liên hệ với phát ngôn viên Đại sứ quán Trung quốc tại Philippines để phỏng vấn nhưng không thể liên hệ.
Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo Luzon của Philippines 220 km, trong khi đó, cách vùng đất liền gần Trung Quốc nhất - đảo Hải Nam – khoảng 650 km. Tháng 4/2014, bãi cạn Scarborough trở thành điểm nóng tranh chấp có nguy cơ dẫn đến một cuộc chiến tranh trên Biển Đông giữa Trung Quốc và Philippines khi Bắc Kinh phái tàu chiến đến chiếm đóng tại khu vực, vốn do Philippines quản lý và ngăn chặn ngư dân nước này bén mảng tới đây.
Trong một tuyên bố mới đây, Tướng Bautista nhấn mạnh, Manila xem các tuyên bố của Bắc Kinh tại Biển Đông là “vô nghĩa” đồng thời cam kết, quân đội Philippines quyết tâm bảo vệ ngư dân đánh bắt trong khu vực bằng mọi giá.
Bạch Dương (theo CNA)

Bình luận(0)