Phiến quân IS đánh bật Taliban, chiếm đất ở Afghanistan

Google News

(Kiến Thức) - Theo các nguồn tin, lực lượng phiến quân IS đánh bại Taliban và chiếm một dải đất rộng lớn ở Afghanistan.

Là một phần kế hoạch chiếm đoạt đất đai, lần đầu tiên nhóm phiến quân IS đánh bật Taliban và chiếm giữ một vùng lãnh thổ rộng lớn ở tỉnh Nangarhar.
Phien quan IS danh bat Taliban, chiem dat o Afghanistan
 Các chiến binh thánh chiến nhóm phiến quân IS.
Đầu tháng này, một nhóm các chiến binh bí ẩn đã tiến vào vùng lãnh thổ do Taliban kiểm soát ở miền đông Afghanistan. Các nhân chứng kể với Reuters rằng, hàng trăm chiến binh quân nổi dậy đi ngang qua tỉnh Nangarhar rồi đốt các rẫy trồng cây thuốc phiện của Taliban. Chúng chiến đấu dưới lá cờ của tổ chức phiến quân IS.
"Họ (những kẻ trung thành với IS) ồ ạt tiến vào vùng đất trên bằng các xe bán tải màu trắng có gắn súng máy cỡ lớn. Taliban không thể chống cự lại và đã bỏ trốn", thủ lĩnh bộ lạc Haji Abdul Jan ở huyện Achin nói.
Các chiến binh phiến quân IS hành động rất nhanh chóng. Chúng chiếm giữ lãnh thổ nằm trên địa phận ít nhất 6 huyện thuộc tỉnh Nangarhar. Chiến sự đang diễn ra ở huyện Khogyani và Pachir Agam. Nhiều nhân chứng miêu tả rằng, cờ đen IS rải khắp tỉnh này. Các chiến binh nước ngoài còn trình bày chi tiết luật lệ Hồi giáo nghiêm khắc ở các nhà thờ. "Họ nói với bọn tôi về Hồi giáo và điều chúng tôi nên và không nên làm", anh Abdul Wali, một người tị nạn từ khu vực trên, nói với Reuters.
Một người tị nạn khác tới từ Spinghar nói thêm: "Họ (tức phiến quân IS) đã đốt các cánh đồng trồng cây anh túc ở làng Shadal và cấm các cửa hàng bán thuốc lá". Các nhân chứng khác còn kể về những vụ chặt đầu những chỉ huy Taliban do chiến binh phiến quân IS thực hiện.
Phiến quân IS đang cho thấy những dấu hiệu đáng sợ về tham vọng "vươn vòi bạch tuộc" của mình vượt ra khỏi biên giới Syria và Iraq. Nhóm lợi dụng tình hình hỗn loạn ở Libya để đảm bảo vững chắc sự hiện diện ở Bắc Phi và cũng có các phần tử trung thành ở Ai Cập, Algeria và Nigeria. Những diễn biến ở Afghanistan là minh chứng mới nhất cho ý định sâu xa của nhóm này.
Thanh Nga (theo Sputnik)

Bình luận(0)