Phe biểu tình Ukraine ra tối hậu thư cho Quân đội Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Hãng Ria Novosti đưa tin, lực lượng biểu tình Donetsk đã ra tối hậu thư trong vòng 24 giờ cho quân đội Ukraine rời khỏi các trạm chốt chặn ở tỉnh này.

Thông báo này được Lực lượng Dân quân tự vệ Donbass đưa ra vào hôm thứ 4 (14/5).
“Nếu họ (quân đội Ukraine) không rút bỏ các xe bọc thép và phá dỡ các điểm chốt chặn trên các ngả đường, chúng tôi có đủ sức mạnh và phương tiện để tiêu diệt tất cả mọi thứ. Một số nhóm chuyên trách đã sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Chúng tôi sẽ cho họ 24 giờ để rút hết các binh sĩ”, Phó Chỉ huy Lực lượng vùng Donbass Sergey Zdrilyuk nói.
Lực lượng biểu tình ở một trạm kiểm soát vùng ngoại ô thành phố Slavyansk.
Tuyên bố này đưa ra sau cuộc trưng cầu dân ý ở tỉnh Donetsk và Lugansk, cho thấy phần lớn các cứ tri ủng hộ quyền tự chủ khu vực trong bối cảnh chiến dịch quân sự tăng cường của Kiev.
Gần 90% cử tri ở tỉnh Donetsk đã bỏ phiếu ủng hộ nền độc lập của tỉnh này, người đứng đầu Ủy ban Bầu cử trung ương của Cộng hòa Nhân dân Donetsk Roman Lyagin công bố trước đó.
Ở một diễn biến khác, lực lượng biểu tình ở thành phố Slavyansk (tỉnh Donetsk) tuyên bố chuyển chiến thuật từ thế phòng thủ sang tấn công. “Chẳng có ích gì khi chờ đợi họ (tức các quan chức an ninh Ukraine) tới tấn công cả. Chúng tôi đang thay đổi chiến thuật”, Thư ký báo chí của Thị trưởng nhân dân thành phố Slavyansk Stella Khorosheva phát biểu.
Sau sự thay đổi chế độ hồi cuối tháng 2, các công dân ở những tỉnh miền đông nam vốn chủ yếu sử dụng ngôn ngữ Nga đã từ chối công nhận sự hợp pháp của chính quyền lâm thời, và kêu gọi liên bang hóa cùng các cuộc trưng cầu dân ý về hiện trạng khu vực. Điều này dẫn tới các cuộc biểu tình tràn lan khắp các tỉnh. Sau đó, Quyền Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov đã khởi động chiến dịch đặc biệt hồi cuối tháng trước để đàn áp người biểu tình.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)