Kiev ra tối hậu thư đòi Crimea thả tướng hải quân

Google News

(Kiến Thức) - Quyền Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov đã ra tối hậu thư với thời gian 3 giờ đồng hồ để Crimea thả Tư lệnh Hải quân nước này.

Vào hôm 19/3, ông Turchynov cho biết, giới chức Kiev ra thời hạn cho phía Crimea trước 21h (tức 19h giờ GMT) phải thả Tư lệnh Hải quân Ukraine ở Sevastopol Sergiy Gayduk, người vừa bị bắt cóc. Trong trường hợp ngược lại, họ (Crimea) sẽ đối mặt với “sự đáp trả thích đáng”.
Lời cảnh báo trên được đưa ra sau khi lực lượng dân quân tự vệ thân Nga ở Crimea đánh chiếm hai cơ sở hải quân Ukraine đóng ở bán đảo Crimea và bắt Gayduk.
 Ba lãnh đạo cao cấp của Nga, Crimea và Sevastopol ký hiệp ước sáp nhập hôm 18/3.
Trong khi đó, văn phòng công tố viên địa phương ở Crimea cho hay, Tư lệnh Gayduk đã bị bắt đi vì tình nghi “ông là người truyền đạt những mệnh lệnh từ Kiev tới các đơn vị quân đội trong việc sử dụng vũ khí chống dân thường”.
Ngoài ra, giới chức Crimea cũng chặn Bộ trưởng Bộ Quốc phòng lâm thời Igor Tenyukh và Phó Thủ tướng thứ nhất Vitaliy Yarema của Ukraine ở biên giới. Quyền Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk đã chỉ thị hai quan chức này tới Crimea để giải quyết tình hình và ngăn chặn tình trạng leo thang ở đó.
Khu  tự trị Crimea đã chứng kiến những sự kiện mang tính bước ngoặt trong những ngày gần đây. Cụ thể, ngày 18/3, Thủ tướng Sergei Aksyonov cùng với Thị trưởng Aleksey Chaly và Tổng thống Putin đã ký kết hiệp ước sáp nhập Crimea và thành phố cảng Sevastopol vào Liên bang Nga.
Trước đó, nước Cộng hòa tự trị Crimea đã tuyên bố độc lập với chính quyền Ukraine và chính thức đệ đơn xin sáp nhập Nga sau cuộc trưng cầu ý dân với tỷ lệ ủng hộ là 96,77%.
Thanh Nga (theo Press TV)

Bình luận(0)