Nhật sẵn sàng hợp tác với Việt Nam, Phillipines về vấn đề Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Nhật Bản có thể hợp tác với Việt Nam và Philippines để chống lại hành động ngày càng hung hăng của Trung Quốc trong cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

Thông tin trên được trích dẫn trên tờ Ming Pao có trụ sở ở Hong Kong. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, Tokyo sẵn sàng tham gia vào các cuộc đối thoại với Bắc Kinh mà không yêu cầu bất cứ điều kiện nào cả.
Việc Trung Quốc đặt giàn khoan dầu HD981 trái phép ở hải phận Việt Nam làm dấy lên nhiều căng thẳng mới liên quan tới cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.
Tuần trước, một trong những lãnh đạo cao cấp Trung Quốc, ông Yu Zhengsheng đã phản ứng lại phát biểu trên của ông Abe. Cụ thể, vị quan chức này cho rằng, cuộc đối thoại đó sẽ chỉ được tiến hành sau khi Nhật Bản công nhận chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku, và khi ông Abe ngừng thăm viếng ngôi đền chiến tranh Yasukuni.
Các phương tiện truyền thông ở Nhật cho biết, ông Yu đã “dội gáo nước lạnh” vào nước Nhật. Những trang báo của xứ sở Mặt trời mọc cũng đưa thêm tin rằng, chính phủ Nhật quyết định tăng cường hợp tác với Việt Nam đồng thời tiến hành các cuộc đàm phán sâu rộng với Philippines, hai quốc gia đang có tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Trung Quốc.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, tranh chấp lãnh thổ giữa Bắc Kinh và Hà Nội là do các hoạt động hàng hải khiêu khích đơn phương của Trung Quốc. “Trung Quốc cần đưa ra các cơ sở để giải thích cho những hành động của họ cho Việt Nam và cộng đồng quốc tế”, Bộ trưởng Kishida nói.
Thanh Nga (theo WCT)

Bình luận(0)