Phải chăng Nga đã “hối lộ” Ukraine 3 tỷ USD?

Google News

(Kiến Thức) - Các chính trị gia Nga vô cùng kinh ngạc và tiếp tục phản ứng về tuyên bố của Tổng thống  Poroshenko nói rằng Nga đã "hối lộ" Ukraine 3 tỷ USD.

Mấy ngày trước, trong cuộc phỏng vấn của Bloomberg, trả lời cho câu hỏi liệu Kiev có trả khoản nợ 3 tỷ USD mua trái phiếu của Nga cách đây hai năm hay không, ông Petro Poroshenko nói: "Trước hết, tôi hiểu rằng đó là món hối lộ không hoàn trả ngay sau khi Viktor Yanukovych từ chối ký Hiệp định liên kết với Liên minh Châu Âu tại Vilnius".
Phai chang Nga da “hoi lo” Ukraine 3 ty USD?
Tổng thống Petro Poroshenko nói khoản tín dụng 3 tỷ USD của Nga là "món hối lộ không hoàn trả..."
Sau đó ông Poroshenko lập tức xác nhận với các phóng viên rằng Ukraine không từ chối thanh toán nợ cho Nga. Bộ trưởng Tài chính Ukraine Natalia Yaresko cũng đưa ra lời cam đoan tương tự. Và chuyện "đính chính" này chẳng đáng ngạc nhiên, bởi Kiev cũng hiểu được rằng nếu từ chối trả nợ Nga thì điều này có thể khiến những nhà cấp tín dụng tiềm năng khác ngừng ý định cấp tiền cho Ukraine.
Phát ngôn không gì có thể vụng về hơn của nhà lãnh đạo Ukraine  rằng Moscow  "hối lộ ông Yanukovych" đã khiến mọi người ở Nga phẫn nộ.
"Chúng ta đều biết rằng Tổng thống Yanukovych đã bị lật đổ trong cuộc đảo chính bất hợp hiến và phi pháp. Khi nghe những tuyên bố như vậy của ông Poroshenko, trước hết chúng tôi chờ đợi sự giải thích. Phải chăng là chính quyền Poroshenko  từ chối thi hành các nghĩa vụ pháp lý của Ukraine, trong đó có nghĩa vụ quốc tế, mà quan tâm hàng đầu của chúng tôi là nghĩa vụ tài chính", ông Dmitry Peskov phát ngôn viên của Tổng thống Nga nói rõ.
Phai chang Nga da “hoi lo” Ukraine 3 ty USD?-Hinh-2
Tổng thống Vladimir Putin: Nếu theo cách nói của ông Poroshenko, thì tất cả các khoản tín dụng mà phương Tây cấp cho Ukraine đều là tiền hối lộ.
Một ngày sau, trong cuộc họp báo sau khi hội đàm với người đồng cấp Phần Lan Sauli Niinistö, đích thân Tổng thống Vladimir Putin nói: "Nếu ai cho rằng đó là món hối lộ để Tổng thống Yanukovych không ký thỏa thuận với Liên minh Châu Âu, thì có lẽ cũng phải xem là hối lộ tất cả những khoản tiền lớn mà các nhà đầu tư và tín dụng khác bỏ ra để bảo đảm rằng thỏa thuận được ký kết, mà trong đó thì có rất nhiều tiền từ các quỹ của Mỹ".
Minh Châu (Theo Sputnik)H)

Bình luận(0)