Mỹ muốn dùng Ukraine làm căn cứ tấn công Nga

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ muốn biến Ukraine thành căn cứ quân sự của NATO để tấn công Nga, một thành viên của đảng đối lập “Phong trào năm ngôi sao” của Italy cho biết.

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời chính khách Manilo Di Stefano - thành viên của “Phong trào năm ngôi sao” (M5S) - nói ngày 9/6 rằng đầu tiên là một "cuộc đảo chính ở Ukraine với sự hỗ trợ của phương Tây" và bây giờ người ta "muốn biến Ukraine thành một căn cứ của NATO để cuối cùng tấn công Nga".
My muon dung Ukraine lam can cu tan cong Nga
Chính khách Manilo Di Stefano - thành viên của “Phong trào năm ngôi sao” đối lập ở Italy.
Ông Di Stefano nhấn mạnh rằng  chính sách của Tổng thống Mỹ Barack Obama và NATO ở Châu Âu đang khiến cho quan hệ quốc tế suy giảm mạnh. Ông lưu ý rằng những tuyên bố gần đây của Tổng thống Obama khiến người ta vô cùng lo ngại, vì chúng dường như nhằm vào việc quân sự hóa Đông Âu. Chính trị gia người Italy này nói thêm rằng NATO đã làm trầm trọng thêm các mối quan hệ quốc tế gần đây và có thể dẫn đến bờ vực chiến tranh thế giới mới.
Chính khách Di Stefano lưu ý đến cuộc tập trận “Jump Noble” của  NATO tổ chức vào tháng Tư tại Ba Lan và cuộc tập trận gần đây do Anh cầm đầu mang tên “Joint Warrior”,  cuộc tập trận hải quân lớn nhất của NATO cho đến nay. Ông nói: “Tất cả các cuộc tập trận nói trên là để chuẩn bị cho cuộc tập trận ‘Trident  Juncture 2015’ - cuộc tập trận lớn nhất kể từ khi Bức tường Berlin sụp đổ và sẽ được tiến hành tại Italy từ ngày 28/9 đến ngày 9/11/2015 liên quan đến tất cả các lực lượng NATO".
NATO đã tăng cường sự hiện diện quân sự - kể cả gia tăng tập trận - ở Đông Âu và ở Biển Đen kể từ năm 2014, với lý do Nga can dự vào cuộc xung đột vũ trang ở Ukraine, một cáo buộc bị Moscow cực lực bác bỏ.
Trong Hội nghị thượng đỉnh NATO tháng 9/2014 tại xứ Wales, các nước thành viên NATO  nhất trí tăng cường hỗ trợ cho Ukraine.
Moscow  đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về việc Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) tập trung quân dọc theo biên giới phía tây của Liên bang Nga và cảnh báo rằng sự mở rộng của NATO sẽ làm suy yếu an ninh khu vực và toàn cầu.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)