Sắp khánh thành Kênh đào Suez “mới”

Google News

(Kiến Thức) - Theo giới hữu trách Ai Cập, Kênh đào Suez “mới” sẽ khánh thành vào ngày 6/8/2015,  tăng gấp đôi thu nhập của kênh này trong vòng 10 năm tới.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích nói rằng việc khánh thành Kênh đào Suez mới  không đủ để chấn hưng nền kinh tế đang suy yếu của Ai Cập.
Sap khanh thanh Kenh dao Suez “moi”
 Kênh đào Suez “mới” bắt đầu hoạt động vào ngày 6/8/2015.
Giới hữu trách Ai Cập cho biết Tổng thống Abdel Fattah el-Sissi sẽ loan báo Kênh đào Suez “mới” bắt đầu hoạt động vào ngày 6/8/2015. Họ nói rằng vào ngày đó tàu bè trên khắp thế giới sẽ kéo còi để chào mừng sự kiện trọng đại này.

Đô đốc Mahab Hussein Mameesh, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez, nói rằng dự án này sẽ làm giảm bớt chi phí chuyên chở vì thời gian để đi qua kênh đào này sẽ giảm đi một nửa.

Theo VOA, Kênh đào Suez là tuyến hàng hải quan trọng nối liền Châu Âu với Châu Á và mang lại cho Ai Cập 5,5 tỷ USD trong năm 2014.

Kênh đào Suez “mới” thực ra là kênh đào cũ được nới rộng để  tàu bè có thể chạy cạnh nhau như trên xa lộ hai làn, thay vì chỉ có một làn như hiện nay.

Đô đốc Mameesh cho biết chưa đầy 10 năm nữa con kênh được nới rộng này sẽ mang lại cho Ai Cập 13 tỷ USD mỗi năm.

Tuy nhiên, ông Andrew Lambert, giáo sư môn Lịch sử Hàng hải của Đại học King’s College ở London, nói rằng sự thành công của con kênh này tùy thuộc rất nhiều vào công nghiệp vận tải đường biển toàn cầu, một ngành công nghiệp mà Ai Cập không thể nào kiểm soát.

Giáo sư Andrew Lambert nói thêm rằng cho dù có thành công thì dự án này cũng sẽ không đủ để cải thiện cuộc sống của những người dân bình thường ở Ai Cập, những người đang khốn đốn vì vật giá leo thang trong lúc nền kinh tế tìm cách phục hồi sau thời kỳ rối loạn chính trị và tài chính từ năm 2011 đến năm 2013. Ông nhận định: "Đây là chiến lược có nhiều rủi ro. Ai Cập là một nước lớn và phức tạp với dân số rất đông.  Chi phí cầm quyền ở Ai Cập rất lớn và nước này có những vấn đề nợ nần khá nghiêm trọng".

Tuy nhiên giới hữu trách nói rằng nền kinh tế Ai Cập đang tăng trưởng và kênh đào này là một trong nhiều dự án để gia tăng đầu tư nước ngoài, tạo thêm thu nhập.

Dự án nới rộng kênh Suez, theo kế hoạch, sẽ được hoàn tất trong vòng một năm. Cách đây một năm, các nhà phân tích không tin dự án có thể được hoàn tất một cách nhanh chóng như vậy. Giờ đây, các giới chức Ai Cập cho biết không bao lâu nữa, tàu thuyền sẽ có cơ hội hú còi đi qua Kênh đào Suez mới.

Minh Châu (TH)

Bình luận(0)