Những vấn đề gì tồn tại trong quân đội Ukraine hiện nay?

Google News

(Kiến Thức) - Nhà báo Ukraine Yuri Butusov đã nêu lên tám vấn đề của lực lượng vũ trang Ukraine và kêu gọi chính quyền chấp nhận học thuyết chiến tranh ở Donbass.

Nhà báo Ukraine Yuri Butusov, trong bài viết của mình, đã nêu lên tám vấn đề chỉ huy của lực lượng vũ trang Ukraine và kêu gọi chính quyền chấp nhận học thuyết chiến tranh ở Donbass.
Vấn đề đầu tiên là "Cấp dưới đã mất niềm tin vào sự lãnh đạo của Bộ Tổng tham mưu và quân đội. Quân đội không muốn chiến đấu dưới sự chỉ huy của những người ngu dốt, kẻ nói dối và phản bội", ông Butusov nêu quan điểm trong bài viết của mình.
Nhung van de gi ton tai trong quan doi Ukraine hien nay?
Nhà báo Ukraine Yuri Butusov. 
Vấn đề thứ 2 liên quan tới hệ thống quản lý: Phân công không rõ ràng khiến quản lý gặp trục trặc. Ông cũng không quên nhấn mạnh rằng “Bộ Tổng tham mưu liên tục xen vào việc quản lý các hoạt động chiến thuật, phá hủy các hệ thống chỉ huy và kiểm soát".
Vấn đề thứ 3 là số lượng binh lính ít ỏi trong khu vực "hoạt động đặc biệt": chỉ khoảng 30-35.000 người, trong khi số liệu trên danh sách là 230.000 lính. Theo ông Butusov, một số đại đội còn không còn khả năng thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ chiến đấu.
Vấn đề thứ 4 ông đưa ra là cân nhắc về ý kiến cải cách lực lượng vũ trang, mà ông cho rằng "chỉ là sự giả vờ từ Bộ Tổng tham mưu và là sai lầm của lãnh đạo quân sự Ukraine". Ông chỉ ra những "chi phí nguồn lực lớn không phù hợp với điều kiện chiến tranh trong khi quân đội và nền kinh tế không đủ khả năng chi trả".
Vấn đề thứ 5 là cán bộ làm việc thiếu hệ thống: "Không có phân tích về tính hiệu quả của các hoạt động chiến đấu, không thay thế những chỉ huy có năng lực vào chỗ người yếu kém".
Kết quả dẫn tới vấn đề thứ 6 là không có sự gắn kết và khả năng tương tác, những người chỉ huy thì hoàn toàn vô trách nhiệm, và Tham mưu trưởng Muzhenko chỉ hành động dựa trên lợi ích cá nhân, ông Butusov viết.
Vấn đề thứ 7 được nhà báo chỉ ra rằng:"Công tác huấn luyện chiến đấu không giúp ích cho việc phối hợp chiến đấu và tương tác ở cấp tiểu đoàn-lữ đoàn", ông Butusov cho biết.
Cuối cùng, vấn đề thứ 8 là "không có trung tâm phân tích tình báo và chuyển cho đội quân tiền tuyến những tin tức giá trị".
Ông Butusov đưa ra lời kêu gọi Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko: "Quân đội rất cần có học thuyết quân sự cho cuộc chiến ở Donbass, cắt giảm mạnh số lượng cấp chỉ huy và người chỉ huy ba hoặc bốn lần, đồng thời cắt giảm một nửa binh lính trong các đơn vị quân sự với những đơn vị có số lượng từ 1.400 người”.
Trước đó, Cố vấn Tổng thống Ukraine Yuri Biryukov cho biết về hệ thống "thử nghiệm" trong việc tuyển dụng binh lính rằng hiện nay quân đội chấp nhận cả những người nghiện rượu, ma túy và cả những kẻ ngốc.
Hải Yến (theo VR)

Bình luận(0)