Kiev có 3 ngày thông qua tình trạng đặc biệt của Donbass

Google News

(Kiến Thức) - DPR đã đưa ra thời hạn 3 ngày cho chính quyền Kiev để ban bố tình trạng đặc biệt ở một số khu vực thuộc Donbass.

Đại diện của Nhà nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (DPR) Dennis Pushilin đã đưa ra thời hạn 3 ngày cho chính quyền Kiev ban bố tình trạng đặc biệt ở một số khu vực thuộc Donbass. 
Cụ thể, ông Dennis Pushilin phát biểu: ”3 ngày nữa là thời hạn mà Quốc hội Ukraine cần để đưa ra danh sách các khu vực thuộc Donbass được hưởng quy chế đặc biệt về chính trị và kinh tế”. Trong trường hợp phía Kiev không đáp ứng yêu cầu này, DPR cảnh cáo có thể một số thỏa thuận trong Hiệp định Minsk sẽ đổ vỡ.
Kiev co 3 ngay thong qua tinh trang dac biet cua Donbass
 Đại diện của Nhà nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk Dennis Pushilin.
Chính quyền DPR cũng chưa hài lòng về tiến trình thành lập nhóm công tác chung phụ trách các vấn đề cụ thể.
Ông Dennis Pushilin chỉ trích những tuyên bố Chủ tịch Quốc hội Ukraine Volodymyr Groisman, người hôm 11/3 đã phát biểu, ông coi trọng chính quyền hợp pháp được bầu trong cuộc bầu cử địa phương ở vùng Donetsk và Lugansk năm 2010, và muốn tham vấn chính quyền cũ này về vấn đề  cải cách hiến pháp.
"Tôi muốn khuyên ông Groisman cẩn thận hơn trong các tuyên bố của mình, bởi vì từ phía chúng tôi, ý kiến của ông có thể được hiểu rằng, cựu Tổng thống Yanukovych hợp pháp hơn so với Tổng thống đương nhiệm Poroshenko", hãng tin Donetsk dẫn lời ông Pushilin cho biết.
"Nếu chính quyền Kiev tham vấn thay đổi hiến pháp với chính quyền cũ của vùng Donetsk và Lugansk, hãy để họ đàm phán về các vấn đề khác như: thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi tù nhân," đại diện DPR phát biểu.
Kế hoạch hành động để thực hiện các thỏa thuận trong Hiệp định Minsk nhận được sự đồng thuận của Nhóm Tiếp Xúc vào ngày 12/2, bao gồm một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và toàn diện ở Donbass từ ngày 15/2, rút vũ khí hạng nặng, tạo ra một hành lang an ninh, trả tiền trợ cấp và lương hưu cho dân cư DPR và LPR, cũng như cải cách hiến pháp ở Ukraine.
Hải Yến (theo Rosbalt)

Bình luận(0)