Báo Anh: Chính quyền Kiev đang kích động Donbass chống lại mình

Google News

(Kiến Thức) - Tờ The Guardian của Anh cho rằng chính quyền Kiev bằng các hành động của mình đã kích động cư dân Donbass chống lại chính mình.

Theo quyết định của cơ quan chức năng sau khi phổ biến quyền tiếp cận khu vực của "các hoạt động đặc biệt", những ai muốn vượt qua biên giới giữa khu vực của lực lượng dân quân và lãnh thổ của Ukraine phải có một giấy phép đặc biệt.
Tuy nhiên, các giấy đăng ký chỉ được chấp nhận trong khu vực kiểm soát của chính quyền Kiev và thông qua lực lượng an ninh tại trạm kiểm soát sau khi giải trình rõ lý do.
Bao Anh: Chinh quyen Kiev dang kich dong Donbass chong lai minh
 Cư dân Donbass đang phải sống trong khu vực chiến sự hỗn loạn và phải đối mặt với tình trạng thiếu thốn thuốc men và thực phẩm.
Ngoài ra, các binh sĩ người Ukraine chỉ tiếp nhận 1 vài đơn đăng ký mỗi giờ và do đó những người muốn rời bỏ DPR và LPR buộc phải đứng hàng giờ trong thời tiết giá lạnh.
"Tôi ủng hộ một Ukraine thống nhất nhưng cách họ (chính quyền Kiev) đối xử với chúng ta đã vượt quá sức chịu đựng. Họ nói rằng họ đang chiến đấu với Nga, nhưng sau đó tại sao họ lại làm phức tạp cuộc sống của chúng ta?", tờ The Guardian dẫn lời cư dân Donetsk có tên Andrew.
Theo thông tin chính thức từ nhà chức trách Ukraine, công tác này được áp dụng để tăng cường an ninh.
Còn theo thông tin không chính thức, Kiev đang tìm cách chứng minh cho những cư dân còn lại của DPR và LPR rằng họ sẽ sống trong đói nghèo ở các vùng lãnh thổ dưới sự kiểm soát của lực lượng dân quân. Ngoài ra, Kiev tin rằng đa số người dân ủng hộ chính phủ, đã chạy khỏi Donetsk và Lugansk.
Nhiều người dân còn lại của DPR và LPR, là một trong những nhóm dễ bị tổn thương nhất bởi họ là người già, ốm yếu, và những người không có nơi nào để đi, tờ The Guardian cho hay. Chính quyền Kiev bằng các hành động của mình đã kích động cư dân Donbass chống lại chính mình.
Ở Donetsk chỉ một số ít người đủ khả năng để mua thực phẩm bởi vì thực tế là chính quyền Ukraine đã ngừng trả lương hưu, trợ cấp xã hội và tiền lương cho viên chức nhà nước, cũng như đình chỉ hoạt động của các chi nhánh ngân hàng.
Đối với một số người dân ở Donbass vấn đề sống còn là có thể tiếp cận thuốc men. Cụ thể, tại các phòng khám trong khu vực Donetsk, lần tiếp nhận thuốc cuối cùng từ các cơ quan chức năng Ukraine là tháng 9/2014.
Người dân ở Donbass cảm thấy bị bỏ rơi và tự hỏi tại sao chính quyền Kiev, người tuyên bố rằng đây là lãnh thổ của họ lại để mặc dân chúng như vậy.
Ngày 24/1, DPR thông báo về việc tăng cường phong tỏa giao thông từ Kiev. Chỉ có một trạm kiểm soát hoạt động, phát ngôn viên của Bộ Giao thông vận tải phát biểu .
Ngày 15/1, Thanh tra Nhà nước về an ninh của Ukraine lại tiếp tục lệnh cấm bán vé và cung cấp dịch vụ xe buýt trong khu vực của "các hoạt động đặc biệt".
Ngày 6/1, nhà chức trách Ukraine đã ngừng dịch vụ xe buýt trong khu vực hoạt động quân sự. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải DPR Semen Kuzmenko cho hay giao thông ở nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk vẫn hoạt động bình thường, ngoại trừ các con đường bị chặn.
Trước đó, Bộ trưởng của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine Oleksandr Turchynov cho biết chính quyền Ukraine đã bố trí bảy hành lang xe lửa phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân trong khu vực của "các hoạt động đặc biệt".
Hải Yến

Bình luận(0)