Nhóm cực đoan Ukraine lập đảng, tranh cử Tổng thống

Google News

(Kiến Thức) - Nhóm cực hữu Right Sector tại Ukraine vừa tuyên bố thành lập đảng chính trị và đề cử thủ lĩnh của nhóm ra tranh cử chức tổng thống vào tháng 5 sắp tới.

Trong một tuyên bố ngày 22/3, thành viên Right Sector Andrey Denisenko nhấn mạnh: “Kể từ ngày hôm nay, chính Đảng Pravy Sektor (của Right Sector) được thành lập. Đảng này sẽ đóng vai trò là một công cụ trên chính trường như cách mà súng tiểu liên Kalashnikov đóng vai trò trong lĩnh vực quân sự”.
 Thành viên nhóm cực hữu Right Sector.
Right Sector là nhóm bán quân sự chống chính phủ, từng đóng vai trò chủ chốt trong làn sóng biểu tình tại quảng trường Độc lập hòng lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych hồi tháng trước. Từ việc đứng về phe chính quyền mới ở Kiev, Right Sector mới đây gay gắt đả kích chính phủ, bao gồm Tổng thống tạm quyền Aleksandr Turchinov, cho rằng ông Turchinov đang “diễn trò bí mật”.

Trong một tuyên bố, thành viên nhóm Right Sector, Andrey Denisenko cáo buộc: "Ông Turchinov đáng ra phải chịu trách nhiệm trước người dân Ukraine từ lâu rồi. Thậm chí, nhiều lãnh đạo đối lập cũng phải chịu trách nhiệm trước nhân dân về những lần họ do dự hoặc những trò chơi bí mật, lén lút làm tổn hại Ukraine. Chúng ta cần phải nhận ra rằng, các nhà chức trách đã không làm tròn nhiệm vụ và bổn phận của họ. Vì thế, chúng tôi yêu cầu nhanh chóng tổ chức bầu cử quốc hội trước hạn”.
 Thành viên Right Sector luyện tập tại quảng trường Độc lập ở trung tâm Kiev để đối đầu với Lực lượng cảnh sát chống bạo động tháng 1/2013.
Trong khi đó, lãnh đạo nhánh Kiev của Đảng Pravy Sektor mới, Igor Mazur cho biết, nhóm cực hữu Ukraine National Assembly (UNA) được thành lập năm 1990 đã nhất trí gia nhập Right Sector sau một cuộc họp diễn ra hôm qua (22/3). Ông Igor Mazur cho biết thêm rằng, giới lãnh đạo của các nhóm cựu hữu khác bao gồm Trizub và nhóm bán quân sự Tự vệ Nhân dân Ukraine (UNSO) cũng nhất trí gia nhập hàng ngũ Right Sector.
Sau khi thành lập đảng chính trị, Right Sector đề cử thủ lĩnh của nhóm Dmitry Yarosh trở thành ứng viên Tổng thống Ukraine. Thủ lĩnh Dmytro Yarosh - người đang bị Moscow truy nã vì tội kích động khủng bố chống lại Nga - cũng tuyên bố sẽ ra ứng cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine vào ngày 25/5 tới. Tuy nhiên, theo kết quả một cuộc thăm dò gần đây về bầu cử Tổng thống tại Ukraine do nhóm nhóm nghiên cứu SOCIS tiến hành, chỉ 1,6% người được hỏi tuyên bố sẽ bỏ phiếu cho thủ lĩnh Yarosh.
 Thủ lĩnh Right Sector, Dmytro Yarosh (bên trái).
Ông Yarosh bắt đầu được biết đến trên sân khấu chính trị thế giới sau các cuộc biểu tình chống chính phủ tại quảng trường Độc lập. Nhóm Right Sector do Yarosh làm thủ lĩnh bị cáo buộc tích cực kích động bạo lực trong đó, các thành viên trong nhóm đeo phù hiệu Đức Quốc xã, sử dụng bom xăng, lựu đạn, hơi cay và súng ống để chống lại cảnh sát Ukraine gây đổ máu ở quảng trường Độc lập, khiến chính quyền Tổng thống Viktor Yanukovich bị lật đổ.
Trong khi đó, Nga nhiều lần lên án các nhóm cực hữu ở Ukraine có các hành động chống lại Nga, đồng thời kêu gọi châu Âu điều tra các nhóm này.
Bạch Dương (theo RT)

Bình luận(0)