Nga phát lệnh bắt giữ vắng mặt thủ lĩnh biểu tình Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Tòa án quận Basmanny vừa phát lệnh bắt giữ vắng mặt thủ lĩnh phong trào cực hữu Right Sector Dmitry Yarosh với cáo buộc công khai kích động hoạt động khủng bố.

Là một trong những thủ lĩnh có ảnh hưởng nhất trong phong trào biểu tình lật đổ ông Yanukovych, Yarosh đã bị cáo buộc “công khai kêu gọi các hoạt động khủng bố và chủ nghĩa cực đoan thông qua phương tiện truyền thông” theo Khoản 2, Điều 205.2, Bộ luật hình sự Nga.
Thủ lĩnh phong trào cực hữu Ukraine Right Sector Dmitry Yarosh.
Cụ thể, trên trang mạng xã hội VK.com, Yarosh mạnh mẽ kêu gọi thủ lĩnh phong trào ly khai Chechnya Doku Umarov hỗ trợ các lực lượng chống đối Nga ở Ukraine. “Người Ukraine luôn ủng hộ cuộc đấu tranh giành độc lập của Chechnya và các dân tộc Caucasus khác. Bây giờ là thời gian để các bạn hỗ trợ Ukraine. Là thủ lĩnh của nhóm Right Sector, tôi kêu gọi bạn đứng lên đấu tranh chống lại Nga”, Yarosh tuyên bố.
Trong cuộc chiến tranh Chechnya lần thứ nhất, Yarosh là một trong số nhiều chiến binh Ukraine chiến đấu chống lại quân đội Nga. Do vậy, đoạn đăng tải trên gây nên làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng nước Cộng hòa Bắc Caucasus và công chúng Nga.
Trước đó, chính phủ Nga cũng phát lệnh truy nã quốc tế đối với Yarosh của nhóm Right Sector (được thành lập tháng 11/2013). Nhóm này bao gồm các thành viên ưa sử dụng bạo lực như gậy gộc, bom xăng và súng trong các cuộc biểu tình chống đối chính quyền ông Yanukovych.
Thanh Nga (theo VOR)

Bình luận(0)