Thủ tướng Nga cảnh báo nguy cơ sụp đổ nhà nước Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nhận định, sự cầm quyền của những phần tử vũ trang có thể khiến nhà nước Ukraine sụp đổ.

Viết chia sẻ này trên trang cá nhân Facebook vào hôm 21/3, ông Medvedev cho hay, chính quyền mới ở Kiev “thiếu tính hợp pháp. Tệ hơn nữa, thực tế họ chưa thể cải thiện tình hình trong nước”.
“Quyền lực đang nằm trong tay các phe phái vũ trang khác nhau. Sau cuộc tổng tuyển cử 25/5, rất có thể, họ tiếp tục năm giữ quyền lực đó Chẳng có lý do gì để họ chia sẻ cho người khác. Một chính phủ kiểu vậy chắc chắn dẫn đến nhà nước sụp đổ”,
Mặc dù chỉ trích “sự yếu đuối” của Tổng thống Ukraine bị lật đổ Yanukovycyh, nhưng ông Medvedev vẫ coi ông ta là người đứng đầu hợp pháp của nước này.
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev.

Nhận xét về cuộc trưng cầu dân ý hôm 16/3 ở Crimea, ông cho rằng: “Các dân tộc trên Crimea (gồm người Nga, người Ukraine, người Tatar) đã bày tỏ quan điểm của họ trong cuộc bỏ phiếu công khai đó. Cuộc trưng cầu và các quyết định đều mang tính lịch sử”.
Trong khi đó, Bộ trưởng Nga Sergei Shoigu đã hạ lệnh cho chỉ huy Hạm đội Biển Đen đảm bảo an toàn cho 61 quân nhân Ukraine thuộc Lữ đoàn không vận số 25 trong quá trình rút quân rời khỏi bán đảo Crimea. Động thái này xảy ra sau khi đích thân Tổng thống Putin ra chỉ thị cho các cấp dưới cần tôn trọng các binh lính Ukraine.
Một diễn biến bất ngờ khác đã diễn ra vào tối hôm qua (21/3). Cụ thể, Hội đồng thường trực của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã nhất trí gửi nhóm công tác trong thời gian 6 tháng tới Ukraine. Ban đầu, nhóm quan sát viên sẽ bao gồm 100 người, sau tăng dần lên 500. Dự kiến, họ sẽ tới 9 thành phố của Ukraine: Dnepropetrovsk ở miền trung, Donetsk, Lugansk và Kharkiv ở miền đông, Kherson và Odessa ở miền nam, Lviv, Chernivtsi vàIvano-Frankivsk ở miền tây.
Thanh Nga (theo Itar Tass)

Bình luận(0)