Nhật Bản điều chiến đấu cơ chặn máy bay Nga

Google News

(Kiến Thức) - Theo tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản, máy bay trinh sát điện tử Nga Il- 20 đã bay trên các đảo Oka và Takeshima/Dokdo - tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật, Hàn trong nhiều năm.

Vụ việc xảy ra vào ngày 1/11, giữa lúc Tokyo đang tổ chức hội nghị cấp bộ trưởng Nga - Nhật. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, lực lượng phòng vệ (JASDF) trên không phải điều động các chiến đấu cơ để ngăn chặn. Hiện, không có ghi nhận nào về việc không phận Nhật Bản bị vi phạm.
 Máy bay Ilyushin Il-20. Ảnh: Reuters 
Đây không phải là sự cố tương tự đầu tiên trong năm nay. Gần đây nhất, ngày 9/10 vừa qua, các máy bay tiêm kích của JASDF đã cất cánh đánh chặn 3 máy bay trinh sát – chống ngầm Nga gồm: 2 chiếc chống ngầm tầm xa Tu-142 và một máy bay trinh sát điện tử Il-20 bay gần không phận Nhật Bản.
Cuối tháng 8, JASDF đã cho các chiến đấu cơ cất cánh để đánh chặn hai máy bay ném bom của Nga, vốn được cho là đã xâm phạm không phận nước này.
Theo thống kê của Nhật Bản, từ tháng 7 đến tháng 9/2013 máy bay chiến đấu của JSDF đã thực hiện 105 lần đánh chặn máy bay Nga tiến gần không phận Nhật Bản.
Từ tháng 4-9/2013, JASDF có 308 lần đánh chặn, ngoài đánh chặn máy bay của Nga, còn đánh chặn máy bay Trung Quốc.
Vũ Anh

Bình luận(0)