Tổng thống Putin hé lộ khả năng chia đảo với Nhật

Google News

(Kiến Thức) - Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Abe, Tổng thống Putin hé lộ khả năng chia sẻ các đảo đang tranh chấp với Nhật để giải quyết các vấn đề về lãnh thổ giữa hai nước.

 Tổng thống Nga Putin (phải) hội đàm với Thủ tướng Nhật Abe.

Japan Times dẫn nguồn tin từ phái đoàn Nhật Bản cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ngỏ ý như trên với Thủ tướng Shinzo Abe trong cuộc hội đàm đầu tuần này giữa 2 nhà lãnh đạo tại Moscow.

Tuy nhiên, ông Putin không đề cập trực tiếp đến tranh chấp chủ quyền giữa 2 nước liên quan đến 4 đảo mà Nga gọi là "quần đảo Kuril", còn người Nhật gọi là "Các vùng lãnh thổ phía bắc”. Hiện Nga đang giữ quyền kiểm soát 4 đảo nói trên kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2, bất chấp phía Nhật mạnh mẽ đưa ra tuyên bố chủ quyền.

Tổng thống Putin được cho là rất muốn giải quyết các tranh chấp lãnh thổ với Nhật để từ đó, 2 nước có thể ký hiệp ước hòa bình đã bị trì hoãn kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2.

Theo các nguồn tin, Tổng thống Putin đã lưu ý Thủ tướng Abe rằng Moscow đã giải quyết các vấn đề tranh chấp biên giới với Trung Quốc hồi năm 2008 bằng cách chia các đảo mà 2 bên đều tuyên bố chủ quyền trên sông Amur. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Nga còn nhấn mạnh Moscow cũng áp dụng cách tiếp cận tương tự để giải quyết tranh chấp lãnh hải với Na Uy.

Từ lâu, Tokyo và Moscow vẫn tranh chấp chủ quyền đối với các đảo Etorofu, Kunashiri, Shikotan và Habomai. Theo hé lộ của Tổng thống Putin, việc chia đều quần đảo Kuril/Các vùng lãnh thổ phía bắc đồng nghĩa với việc lập một ranh giới xuyên qua đảo Etorofu. Trong đó, có khả năng 4/5 lãnh thổ đảo Etorofu thuộc nửa phía Bắc và phần còn lại của đảo này cùng với đảo Kunashiri, Shikotan vàHabomai sẽ thuộc về nửa phía Nam.

Trong một tuyên bố chung sau cuộc hội đàm, 2 nhà lãnh đạo Nga-Nhật cam kết sẽ hối thúc ngành ngoại giao mỗi nước “đẩy nhanh tiến độ đàm phán để tìm ra giải pháp mà 2 bên đều có thể chấp nhận được về hiệp ước hòa bình”.

TIN LIÊN QUAN


ĐANG ĐỌC NHIỀU


Bạch Dương (Theo Japan Times)

Bình luận(0)