Người đào tẩu Triều Tiên đầu tiên trúng cử nghị sĩ tại Hàn Quốc

Google News

Thae Yong Ho, cựu viên chức ngoại giao Triều Tiên, giành ghế quốc hội tại quận Gangnam giàu sang bậc nhất Hàn Quốc, 4 năm sau khi ông rời bỏ sứ quán ở London chạy đến Seoul.

Ông Thae Yong Ho, 55 tuổi, giành về một trong ba ghế quốc hội tại quận Gangnam của Seoul cho đảng đối lập chính trong cuộc bầu cử tại Hàn Quốc hôm 15/4. Ông đánh bại một nghị sĩ đảng cầm quyền đã trải qua 4 nhiệm kỳ với tỷ lệ phiếu bầu cách biệt 20%, theo Reuters.
Ông từng là phó đại sứ tại Đại sứ quán Triều Tiên ở Anh, nơi ông đã rời bỏ để đào tẩu đến Hàn Quốc vào năm 2016.
Tranh cử với tư cách ứng viên chính của đảng Tương lai Thống nhất tại quận Gangnam, nơi xa hoa bậc nhất Seoul cũng như Hàn Quốc, ông giành chiến thắng với tỷ lệ phiếu bầu 58,4%. Ông đã bật khóc khi biết kết quả.
Nguoi dao tau Trieu Tien dau tien trung cu nghi si tai Han Quoc
Ông Thae Yong Ho bật khóc khi biết kết quả hôm 16/4. Ảnh: Reuters. 
"Tôi đã rất lo lắng không biết cư dân Gangnam có chọn một người đến từ Triều Tiên hay không", ông Thae nói trong bài phát biểu chiến thắng được đăng trên kênh YouTube của ông, trong lúc đám đông cử tri tập trung tại văn phòng chiến dịch tranh cử, hô vang tên ông.
"Nhưng quá nhiều người ở đây đã cho tôi sức mạnh, họ nắm tay tôi, chào đón tôi đến Gangnam và hứa sẽ bầu cho tôi", ông nói với giọng khàn khàn sau nhiều tuần vận động tranh cử.
Ông Thae từng làm cố vấn chính sách đối ngoại tại Hàn Quốc trước khi tuyên bố tranh cử nghị sĩ hồi tháng 2. Ông là người tị nạn Triều Tiên đầu tiên trở thành nghị sĩ đại diện cho một khu vực bầu cử tại Hàn Quốc.
Trước đó, Cho Myung Chul, một người đào tẩu khác từ Triều Tiên, đã phục vụ trong quốc hội Hàn Quốc từ năm 2012 đến năm 2016 với sự bảo trợ của một chính đảng nhưng ông không phải nghị sĩ.
Cuộc bầu cử lần này đã thu hút mức độ tham gia chưa từng có từ những người đào tẩu Triều Tiên muốn thách thức chính sách được cho là sai lầm trong vấn đề hai miền bán đảo của Tổng thống Moon Jae In.
Họ cho rằng chính quyền ông Moon đã cắt tài trợ, phớt lờ các vấn đề nhân quyền và đàn áp hoạt động chống Bình Nhưỡng để theo đuổi sự hòa giải với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
Đảng Dân chủ của ông Moon giành chiến thắng vang dội với 163 trong tổng số 300 ghế của quốc hội.
Theo Đông Phong/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)