Quan chức đào tẩu tiết lộ gia thế nhà ngoại giao Triều Tiên mất tích

Google News

Theo quan chức đào tẩu, nhà ngoại giao Triều Tiên mất tích Jo Song Gil đến từ một gia đình ngoại giao, có cả bố và bố vợ đều là các đại sứ.

Theo ông Thae Yong Ho, cựu công sứ Triều Tiên tại London, Anh, nhà ngoại giao Triều Tiên mất tích Jo Song Gil đến từ một gia đình ngoại giao, có cả bố và bố vợ đều là các đại sứ. Ông Thae nói mình từng làm việc với ông Jo hơn 10 năm tại Bộ Ngoại giao Triều Tiên.
Quan chuc dao tau tiet lo gia the nha ngoai giao Trieu Tien mat tich
 Đại sứ quán Triều Tiên tại Rome, Italy. (Ảnh: AP)
Theo AP, ông Thae Yong Ho đào tẩu đến Hàn Quốc năm 2016. Ông nói trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình Hàn Quốc ngày 3/1 rằng đại sứ quán tại Italy rất quan trọng với Triều Tiên vì đảm nhận các cuộc đàm phán với Chương trình Thực phẩm Thế giới (World Food Program) – một chương trình viện trợ thực phẩm cho Triều Tiên và là trung tâm buôn lậu các mặt hàng xa xỉ cho giới thượng lưu Triều Tiên.
Trước đó, Hàn Quốc nói Quyền đại sứ Triều Tiên tại Italy - ông Jo Song Gil và vợ đã ẩn náu từ tháng 11/2018, trước khi nhiệm kỳ của ông tại Italy kết thúc và hiện không công khai tung tích. Cơ quan tình báo Hàn Quốc cung cấp thông tin cho các nhà lập pháp Seoul ngày 3/1.
Triều Tiên chưa có bình luận về tình hình của ông Jo.
Bộ Ngoại giao Italy nói quyền đại sứ Triều Tiên tại Rome không xin tị nạn từ chính quyền Italy. Italy đã được thông báo về việc ông Jo không còn giữ chức vụ ngoại giao nào ở nước này.
Vẫn chưa rõ nhà ngoại giao còn xin tị nạn ở một nước thứ ba hay không
Quan chuc dao tau tiet lo gia the nha ngoai giao Trieu Tien mat tich-Hinh-2
 Quyền đại sứ Triều Tiên tại Rome Jo Song Gil (thứ hai từ phải sang) tại một sự kiện văn hóa. (Ảnh: AP) 
Theo Phương Anh/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)