Người biểu tình Ukraine quyết cố thủ tại Quảng trường Độc lập

Google News

(Kiến Thức) - Bất chấp nguy cơ bị giết bởi các tay súng bắn tỉa, người biểu tình Ukraine vẫn quyết cố thủ tại Quảng trường Độc lập cho đến khi Tổng thống Yanukovych từ chức.

Ukraine đang trải qua những ngày bạo lực đẫm máu nhất trong lịch sử độc lập với hàng chục người thiệt mạng trong ngày bạo lực nhất trong lịch sử độc lập của nước này.
Tuy nhiên, theo phóng viên hãng tin Anh Telegraph tại thủ đô Kiev, bất chấp những nỗ lực giải tán đám đông của các lực lượng an ninh, người biểu tình vẫn cố thủ lại tại Quảng trường Độc lập cho đến khi Tổng thống Yanukovych từ chức và cũng để tìm kiếm những người thân đang mất tích. Chẳng hạn, nhóm phóng viên Telegraph đã gặp một bà lão 62 tuổi cố gắng tìm kiếm cậu cháu trai 17 tuổi.
 Quảng trường Độc lập trước (trái) và sau (phải) bạo động. Nhiều người bình luận, Quảng trường Độc lập ở Thủ đô Kiev trong những ngày qua lần đầu tiên bị biến thành chiến trường kể từ sau chiến tranh thế giới lần thứ 2.
Không chỉ ở Quảng trường Độc lập, người biểu tình Ukraine vẫn chiếm đóng tại nhiều khu vực ở trung tâm thủ đô Kiew đồng thời tuyên bố sẽ không bao giờ giải tán cho đến khi họ đạt được mục đích.
Trong khi đó, trong một tuyên bố ngắn gọn, xúc tích đăng tải công khai trên trang Twitter cá nhân, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski cảnh báo, những người biểu tình Ukraine nên “chấp thuận ký một thỏa thuận hòa bình hoặc tất cả sẽ chết”.
Ông Radoslaw Sikorski nằm trong bộ 3 ngoại trưởng của Liên minh châu Âu hiện đang có mặt ở Kiev, tham dự các cuộc đàm phán để tìm giải pháp giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị đẫm máu ở Ukraine.
“Chúng tôi muốn ký một thỏa hiệp có lợi cho Ukraine. Một thỏa thuận mang lại cơ hội hòa bình và ổn định, mở đường cho cải cách và cho châu Âu. Ba Lan và EU ủng hộ một thỏa thuận như vậy”, Ngoại trưởng Ba Lan nhấn mạnh.
Trước đó, trong nhiều thông điệp, Ngoại trưởng Radoslaw Sikorski nhấn mạnh, ông nhận thấy tình hình Ukraine vô cùng bấp bênh.
“Các thông báo về thương vong liên tục được cập nhật. Thậm chí, các vụ nổ, khói đen và tiếng súng nổ xung quanh dinh tổng thống. Các cuộc họp đã phải chuyển đến địa điểm khác. Các quan chức đều tỏ ra hoảng hốt”, ông Radoslaw Sikorski chia sẻ.
Bạch Dương (theo Telegraph)

Bình luận(0)