Nga có thể can thiệp quân sự vào Ukraine?

Google News

(Kiến Thức) - Tình hình Ukraine hết sức căng thẳng, liệu rằng Nga có thực hiện hành động quân sự để can thiệp hay không?

Nhiều người biểu tình chống chính phủ Ukraine bày tỏ rằng, Nga sẽ đưa quân đội tới nước họ để đàn áp cuộc khủng hoảng chính trị nơi này. Theo đó, những người này cho biết: “Mọi người đều biết rằng, Nga sẽ gửi quân tới Ukraine. Chúng tôi đã biết thông tin này trong một thời gian dài. Hơn nữa, hầu như ai cũng tường tận rằng, một vài binh lính Nga đã hiện diện ở đất nước chúng tôi. Tuy nhiên, không ai muốn nói ra điều đó bởi vì chẳng ai mong muốn đối đầu với những người anh em của mình”, Kateryna Chorna – một công dân sinh sống ở Kiev nói.
Họ (những người biểu tình) đã bày tỏ sự lo ngại của mình trong bối cảnh Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Victoria Nuland tới Kiev để cố gắng tìm ra một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng chính trị ở nước này.
Hàng nghìn người dân Ukraine đổ ra đường đòi Tổng thống Yanukovych từ chức.
Phản ứng trước thông tin này, cố vấn viên kinh tế của Tổng thống Putin ông Sergei Glazyev liền lên tiếng chí trích chuyến thăm đó của Mỹ. Gần đây, trong cuộc phỏng vấn trên tờ Kommersant, ông Sergei tố cáo Mỹ hỗ trợ “phe nổi dậy” Ukranine với số tiền 20 triệu USD/tuần để trang bị vũ khí và các vật tư khác.
Viện dẫn những điều khoản được quy định trong Bản Ghi nhớ Budapest, nhà cố vấn này chỉ ra rằng, Washington đã vi phạm các thỏa ước trong thỏa thuận năm 1994, vốn quy định Nga và Mỹ đảm bảo tôn trọng độc lập và biên giới của Ukraine. Đồng thời, hai nước này có trách nhiệm đảm bảo sự toàn vẹn lãnh thổ của nước này một khi Ukraine trở thành nạn nhân của một hành động gây hấn.
“Nga và Mỹ có quyền can thiệp vào Ukraine khi các xung đột kiểu này phát sinh. Tuy nhiên, sự can thiệp thô lỗ của người Mỹ vào tình hình nội bộ ở Ukraine là một sự vi phạm rõ ràng điều ước quốc tế đó”, ông nói. Cuối cùng, dựa vào điều này, ông tuyên bố Nga có quyền can thiệp vào cuộc khủng hoảng Ukranie, nhưng không nêu rõ sẽ dùng biện pháp gì.
Trước lời úp mở của cố vấn kinh tế Nga này, các nhà phân tích phương Tây cho rằng, những phát biểu của ông Glazyev dường như có chút phóng đại.
“Ông Glazyev đã đưa ra khá nhiều bình luận mang tính chất khích động về Ukraine trong thời gian gần đây. Theo quan điểm của tôi, những phát ngôn của ông ta không hề đại diện cho quan điểm của chính phủ Nga. Tôi nghĩ rằng, nước Nga có thể sẽ can thiệp theo con đường chính trị hay kinh tế. Chắc chắn sẽ không phải là can thiệp quân sự”, chuyên gia phân tích John Lough tới từ Viện Nghiên cứu Chatham House nói.
Thanh Nga (theo USA Today)

Bình luận(0)