Người biểu tình Ukraine thành “bia sống” của tay súng bắn tỉa

Google News

(Kiến Thức) - Nạn nhân của các tay súng bắn tỉa đang không ngừng gia tăng với khoảng 47 người bị giết hôm qua. Riêng tại Quảng trường Độc lập có 10 người bị giết.

Tờ Telegraph đưa tin, hôm qua (20/1) có ít nhất 47 người biểu tình Ukraine bị giết bởi các tay súng bắn tỉa khi đứng tách riêng ở những khoảng đất trống chỉ trong vòng vài giờ. Tuy nhiên, số lượng người bị giết được cho là sẽ còn tiếp tục gia tăng.
Theo ghi nhận của phóng viên Telegraph, thi thể của 10 người biểu tình được đặt trên vỉa hè dưới mái hiên của một quán cà phê ở phía bắc Quảng trường Độc lập, nơi hàng nghìn người biểu tình vẫn đang cắm chốt. Ít nhất 3 người chết vì bị bắn vào đầu bởi một viên đạn duy nhất. Người biểu tình tại Kiev cáo buộc, chính phủ đã chỉ đạo tay súng bắn tỉa nổ súng nhắm vào họ.
 Ảnh cắt từ một video cho thấy người biểu tình chống chính phủ Ukraine bị các tay súng bắn tỉa nhắm mục tiêu như là bia đạn sống.
Người biểu tình trở thành “bia sống” của các tay súng bắn tỉa trong bối cảnh làn sóng bạo lực đẫm máu bùng lên ở Ukraine chỉ vài giờ sau khi Tổng thống nước này Viktor Yanukovych và các nhà lãnh đạo phe đối lập tỏ ý muốn đàm phán để mở đường cho một thỏa thuận ngừng bắn. Tuy nhiên, hy vọng về một thỏa thuận ngừng bắn có thể kết thúc cuộc khủng hoảng Ukraine tiêu tan sau các cuộc đụng độ đẫm máu giữa cảnh sát chống bạo động và người biểu tình chống chính phủ.
Trước tình hình ngày càng căng thẳng ở Ukraine, Nga và châu Âu đã phái sứ giả đến Kiev trong nỗ lực ngăn chặn đổ máu leo thang.
Các ngoại trưởng của Pháp, Đức và Ba Lan hôm qua đã tham dự nhiều cuộc đàm phán về khủng hoảng với cả Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych và các lãnh đạo đối lập. Nỗ lực của họ đang tỏ ra hiệu quả khi ông Yanukovych tuyên bố “sẵn sàng” hoan nghênh bầu cử sớm nhằm chấm dứt khủng hoảng.
Bạo lực ở Ukraine ngày càng leo thang với các cuộc đụng độ đẫm máu giữa cảnh sát chống bạo động và người biểu tình chống chính phủ.
Trong một cuộc họp báo sau khi bộ 3 ngoại trưởng Pháp, Đức, Ba Lan họp với Tổng thống Yanukovych, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho biết: "3 ngoại trưởng tại Kiev đang nỗ lục mang đến cơ hội để chấm dứt bạo lực tại Ukraine và đã đạt được một thỏa thuận. Một cuộc bầu cử sớm, bao gồm bầu cử tổng thống cũng như quốc hội đã được thống nhất tổ chức trong năm nay”.
Trong khi đó, Thủ tướng Anh David Cameron hôm qua cũng mạnh mẽ kêu gọi Tổng thống Nga Putin đảm nhận vai trò làm trung gian trong các cuộc đàm phán giữa chính phủ Ukraine với phe đối lập. Reuters dẫn một nguồn tin ngoại giao cho biết khả năng thành lập một chính phủ tạm thời ở Ukraine.
Tuy nhiên, tại Brussels, thủ đô của Bỉ, 28 quốc gia Liên minh châu Âu (EU) đồng thuận áp đặt lệnh trừng phạt “mục tiêu” đối với các quan chức an ninh Ukraine bị buộc tội cho phép cảnh sát chống bạo động bắn vào người biểu tình. Còn Washington áp đặt lệnh cấm cấp thị thực đối với 20 quan chức chính phủ Ukraine bị quy kết "phải chịu trách nhiệm về tội vi phạm nhân quyền liên quan đến nỗ lực đàn áp chính trị". Trong khi đó, Nga công khai chỉ trích các biện pháp trừng phạt của EU và Mỹ và gọi đây là "hành động tống tiền", chỉ làm cho tình hình phức tạp và tồi tệ hơn.
Bạch Dương (tổng hợp)

Bình luận(0)