Ngoại trưởng Mỹ: có bằng chứng Nga dính líu vụ MH17

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho hay, có bằng chứng mạnh mẽ về việc dính líu của Nga trong vụ bắn rơi máy bay Malaysia Airlines số hiệu MH17.

Ngoại trưởng John Kerry cho hay, Mỹ nắm giữ các bằng chứng cho thấy một lượng vũ khí quân sự từ Nga chuyển qua biên giới Ukraine trong tháng 6, bao gồm một đoàn xe bọc thép chở quân, xe tăng và các bệ phóng tên lửa.
Máy móc hạng nặng được điều tới hiện trường để dọn dẹp các mảnh vỡ từ máy bay MH17.
Ngoại trưởng Mỹ còn cho hay, một hệ thống tên lửa tầm trung Buk (hay SA-11) do Nga sản xuất đã được chuyển cho quân nổi dậy. Mỹ cũng có đoạn băng video cho thấy, hệ thống này đã quay trở lại Nga sau vụ tai nạn MH17.
“Có một số lượng lớn các bằng chứng cho thấy Nga có liên quan tới việc cung cấp những hệ thống đó và đào tạo những các tự vệ Ukraine này”, ông Kerry nói trong buổi phỏng vấn trên truyền hình.
Ông Kerry kêu gọi Nga hãy chịu trách nhiệm trước những hành động của quân nổi dậy miền đông Ukraine và nói rằng, cách thức xử lý của họ đối với các nạn nhân thiệt mạng vụ máy bay rơi này là “kỳ cục”.
Tất cả 298 người có mặt trên chuyến bay xấu số MH17, gồm 283 hành khách và 15 thành viên tổ bay, đã thiệt mạng và rơi cùng với các mảnh vỡ của máy bay xuống vùng quê miền đông Ukraine do phe ly khai liểm soát ngày 17/7.
Chính quyền trung ương Ukraine và Mỹ cáo buộc, lực lượng ly khai đã sử dụng hệ thống phòng không Buk (hay còn gọi là SA-11) do Nga cung cấp để bắn hạ chiếc Boeing 777 của Malaysia này.
Trước đó, thi thể của 196 hành khách tử nạn đã được quân nổi dậy đưa lên các toa đông lạnh trên một tàu xe lửa mà không biết điểm đến của chuyến tàu này là đâu.
Ngoại trưởng Australia Julie Bishop kêu gọi lực lượng dân quân tự vệ (tức những người biểu tình thân Nga ở Ukraine) không nên sử dụng các thi thể nạn nhân để làm con cờ trong cuộc xung đột của họ với chính quyền Kiev.
Thanh Nga (theo BBC)

Bình luận(0)