Mỹ nghi Nga cung cấp tên lửa Buk cho ly khai Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ nghi Nga đã cung cấp cho quân ly khai Ukraine các hệ thống tên lửa tinh vi, bao gồm cả loại tên lửa nghi bắn rơi máy bay MH17.

Thông tin trên được hai quan chức cao cấp Mỹ tiết lộ trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Fox News phát sóng tối ngày 19/7.
Hệ thống tên lửa Buk do Nga sản xuất.

Hai quan chức trên chia sẻ, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhận được nhiều báo cáo tình báo liên quan đến tai nạn máy bay MH17 khi ông đang nghỉ cuối tuần tại Trại David. Các trợ lý an ninh quốc gia của tổng thống cũng đã tổ chức một cuộc họp để thảo luận về tình hình ở Ukraine, nơi mà quân ly khai đang cản trở các nhà điều tra quốc tế làm việc tại hiện trường tai nạn.
Trong khi đó, Ngoại trưởng John Kerry nói rằng, ông sẽ tham gia vào tất cả 5 buổi talk show vào các sáng Chủ nhật, trong đó có chương trình “Fox News Sunday”, và sẽ cáo buộc Nga liên can tới vụ tai nạn trên thông qua các buổi trò chuyện này. Ông Kerry cũng sẽ kêu gọi các lực lượng nổi dậy ở Ukraine cho phép các điều tra viên quốc tế tiếp cận hiện trường một cách tự do.
Trước đó, ngày 19/7, tờ Wall Street Journal đưa tin rằng, các quan chức Mỹ nghi ngờ hệ thống tên lửa Buk (hay còn gọi là SA-11) đã được vận chuyển bí mật vào Ukraine cùng với các trang thiết bị quân sự khác, bao gồm xe tăng. Tạp chí trên dẫn lại lời giới chức Mỹ, hệ thống tên lửa này đã được chuyển về Nga sau vụ tai nạn MH17. Điều này chứng tỏ một điều, Nga đang cố xóa bỏ các bằng chứng về sự liên quan của họ đối với vụ tai nạn.
Thanh Nga (theo Fox News)

Bình luận(0)