Nghị sĩ Quốc hội Nga sẽ đến thăm Donetsk, Ukraine?

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà lập pháp Nga cân nhắc gửi phái đoàn tới Donetsk ở phía đông Ukraine do phong trào biểu tình lên cao ở khu vực này.

Các nhà lập pháp Nga đang cân nhắc gửi phái đoàn tới khu vực Donetsk Basin ở phía đông Ukraine do phong trào biểu tình lên cao ở khu vực này. Thông bào này được Ủy ban Cộng đồng các quốc gia độc lập thuộc Duma quốc gia Nga đưa ra vào ngày 7/4.
Thông báo được đưa ra sau khi hội đồng được những người biểu tình ở Donetsk đưa ra quyết định tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào giữa tháng 5/2014 để thành lập nước Cộng hòa Donetsk và gia nhập Liên bang Nga.
“Đại diện của Duma nhà nước Nga có thể sẽ có chuyến thăm tới vùng Donetsk Basin và gặp những người biểu tình ở đây – những người đã đồng ý tổ chức một cuộc đối thoại mang tính xây dựng với quốc hội Nga”, ông Leonid Slutsky, một thành viên của đảng Tự do – Dân chủ Nga và cũng là đồng chủ tịch phái đoàn Nga tại Nghị viện của Hội đồng Châu Âu cho hay.
 Người biểu tình ở khu vực Donetsk Basin
Donetsk Basin, một vùng mỏ quặng nổi tiếng, đang cân nhắc để trở thành trái tim của những người ủng hộ Nga đang có các cuộc biểu tình chống lại chính quyền Kiev. Đây là một vùng công nghiệp nặng và có dân số đông đúc chỉ thua thủ đô Kiev của Ukraine.
Các cuộc biểu tình chống chính quyền đã diễn ra ở các khu vực đông người Nga kể từ ngày 22/2 sau khi chính quyền ông Viktor Yanukovych bị thay lật đổ và thay bằng một chính quyền thân phương Tây ở Kiev. Chính quyền Kiev kêu gọi một cuộc bầu cử tổng thống sớm vào ngày 25/5/2014 và đề cử ông Olexander Turchinov là Tổng thống Ukraine tạm quyền.
Ông Turchinov sau đó đã thay thế 18 trong số 24 thị trưởng trên khắp Ukraine bao gồm cả các thành phố trong vùng Donetsk Basin bao gồm Donetsk, Lugansk và Kharkov bằng các nhà tài phiệt. Cả 3 thành phố Donetsk, Lugansk và Kharkov đều có các cuộc nổi dậy chống chính quyền mới với việc những người biểu tình chiếm nhà thị chính.
Người biểu tình cho biết họ không công nhận quốc hội mới của Ukraine và kêu gọi có cuộc trưng cầu dân ý về khả năng thành lập nhà nước liên bang Ukraine.
Những người biểu tình ở Donetsk cũng kêu gọi người dân tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc ly khai vào ngày 11/5.
Ngô Trang

Bình luận(0)