Nga tăng cường ảnh hưởng ở “sân sau” của Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Nga Vladimir Putin có chuyến công du 6 ngày ở các nước Mỹ Latin nhằm tăng cường ảnh hưởng ở “sân sau” của Mỹ.

Chuyến công du của ông Putin bắt đầu ngày 11/7. Điểm đến đầu tiên của ông Putin là Cuba – đồng minh cũ của Liên Xô trong thời kỳ chiến tranh lạnh. Cuba chỉ cách Mỹ 145km. Ông Putin cũng sẽ gặp cựu lãnh đạo Cuba Fidel Castro và Chủ tịch Cuba Raul Castro.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo cuộc Cách mạng Cuba Fidel Castro.
Ông Putin cũng thăm Argentina và Brazil. Tại Brazil, ông Putin sẽ tham dự hội nghị cấp cao tổ chức các nền kinh tế lớn mới nổi BRICS gồm Brasil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.
Chuyến đi của ông Putin diễn ra trong thời điểm phương Tây liên tục lên sức ép Nga trong vấn đề Ukraine.
Trước khi khủng hoảng Ukraine xảy ra hồi tháng 2/2014, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Nga đang thương thảo với 8 nước bao gồm Cuba, Venezuela và Nicaragua để xây dựng các cắc cứ quân sự hoặc trạm tiếp dầu cho hải quân và máy bay ném bom chiến lược của Nga.
Tuy nhiên, các vấn đề quân sự sẽ không được bàn đến trong chương trình nghị sự chính thức của ông Putin tới Cuba. Thay vào đó, chuyến thăm của ông Putin tới Cuba sẽ nhằm vào các thỏa thuận thương mại bao gồm hợp đồng khai thác dầu ngoài khơi cho 2 công ty dầu khí Nga là Rosneft và Zarubezhneft. Zarubezhneft từng tham gia thăm dò dầu khí ở Cuba trong quá khứ và hiện đang giúp Cuba khai thác dầu trên đất liền.
Trước chuyến thăm của ông Putin, Quốc hội Nga đã thông qua kế hoạch xóa 90% khoản nợ cuả Cuba đối với Liên Xô trị giá khoảng 32 tỷ USD. 3,5 tỷ USD còn lại Cuba sẽ trả trong vòng 10 năm tới.
Tuy nhiên, hãng thông tấn Itar-Tass dẫn lời ông Putin cho biết 3,5 tỷ USD sẽ được chi vào các dự án đầu tư chung ở Cuba.
Ngô Trang

Bình luận(0)