Nga, Mỹ, Syria thảo luận về vũ khí hóa học

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ, Nga và Syria sẽ nhóm họp trong tuần này để thảo luận về vũ khí hóa học của Assad, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Syria Walid Muallem và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry từ trái qua phải.
Cuộc họp giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry , Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Syria, Walid Muallem, dự kiến sẽ được tổ chức tại Geneva vào ngày 12/9, Reuters đưa tin.
Thông tin về cuộc họp này được đưa ra giữa lúc Washington đang đợi đề xuất của Moscow về biện pháp kiểm soát các kho vũ khí hóa học của Syria và chính quyền Obama nỗ lực kìm kiếm sự hỗ trợ trong nước cũng như quốc tế để phát động can thiệp quân sự vào đất nước Trung Đông này.
Washington cáo buộc chính quyền quyền Assad tiến hành tấn công hóa học ngày 21/8 ở ngoại ô Damascus gây ra cái chết thương tâm của hàng nghìn người dân vô tội. Tuy nhiên, cường quốc số 1 thế giới cho biết sẽ xem xét đề nghị của Nga nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công do Mỹ cầm đầu bằng cách loại bỏ các kho vũ khí hóa học của Syria.
Ngoại trưởng Mỹ hôm qua cho biết, ông hy vọng các đề xuất của người đồng nhiệm Nga Lavrov về cách đảm bảo an toàn các kho vũ khí của Syria. Đồng thời, ông Kerry nhấn mạnh, bất cứ thỏa thuận nào cũng phải được hỗ trợ bằng một nghị quyết rằng buộc của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
Theo Ngoại trưởng Mỹ, bất cứ kế hoạch nào như vậy sẽ phải cần đến “một nghị quyết đầy đủ của Hội đồng Bảo an để đảm bảo nó có hiệu lực cần thiết” cũng như “những hậu quả tất yếu nếu ai đó vi phạm luật”.
Hãng thông tấn AP dẫn nguồn tin từ  Liên Hợp Quốc cho biết  Hội đồng Bảo an đã lên lịch họp kín về vấn đề này vào chiều 10/9. Tuy nhiên, Đại sứ Australia tại Liên Hợp Quốc, Gary Quinlan, viết trên trang Twitter cá nhân rằng cuộc họp đó đã bị hủy. Tuy nhiên, ông Gary Quinlan không tiết lộ lý do cuộc họp bị hủy. CNN dẫn nguồn tin thân cận cho biết, Nga đã yêu cầu hủy họp.
Trong cuộc điện đàm với người đồng nhiệm Pháp, Ngoại trưởng Laurent Fabius, Ngoại trưởng Nga Lavrov nhấn mạnh Moscow “không thể chấp nhận” một nghị quyết của Hội đồng Bảo an do Pháp đề xuất trong đó sẽ tuyên bố chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm cho “việc sử dụng vũ khí hóa học có thể xảy ra”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố.
Hiện truyền thông cũng đang loan tin Syria đã sẵn sàng ký Công ước vũ khí hóa học - một lệnh cấm quốc tế về vũ khí hóa học đồng thời cho phép công khai các kho dự trữ hóa học của nước này với các chính phủ nước ngoài.
“Chúng tôi có ý định từ bỏ vũ khí hóa học hoàn toàn”, kênh truyền hình Al- Maydeen của Lebanon dẫn lời Ngoại trưởng Muallem nói.
Khi được hỏi về phát biểu của ông Muallem, Ngoại trưởng  Kerry nhấn mạnh, ông hy vọng chính phủ Assad “sẽ tận dụng cơ hội này để mang lại hòa bình cho Syria, thực sự  thực hiện những gì họ cam kết trên cơ sở tôn trọng Công ước vũ khí hóa học”.
Các cuộc tranh luận quốc tế về khủng hoảng Syria đã thay đổi nhanh chóng trong suốt 24 giờ qua, sau khi Ngoại trưởng Kerry đề xuất Mỹ sẽ không tấn công Syria nếu Damascus chấp nhận để kho vũ khí hóa học dưới sự kiểm soát quốc tế vào cuối tuần này.
Nga và Syria gần như ngay lập tức hoan nghênh đề xuất trên. Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh, Moscow sẽ sớm đưa ra một kế hoạch khả thi để kiểm soát kho vũ khí hóa học của Syria. Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua nhấn manhk kế hoạch sẽ chỉ khả thi nếu Mỹ và các đồng minh cam kết không sử dụng vũ lực ở Syria và bày tỏ kỳ vọng đây sẽ là “một bước tiến triển vọng để thúc đẩy giải pháp hòa bình chấm dứt khủng hoảng” ở đất nước Trung Đông này.
Bạch Dương (Theo Ria Novosti)

Bình luận(0)