Nga trung lập trong tranh chấp lãnh thổ Trung-Nhật

Google News

(Kiến Thức) - Thứ trưởng Ngoại giao Igor Morgulov tuyên bố Nga không đứng về bên nào trong tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov 
Thứ trưởng Ngoại giao Morgulov kêu gọi các bên bình tĩnh giải quyết các tranh chấp lãnh thổ khu vực Biển Hoa Đông và Biển Đông.
Căng thẳng ở hai vùng biển nói trên không ngừng gia tăng. Trong khi đó, Nga có những lợi ích quan trọng về địa chính trị, kinh tế cũng như an ninh ở Châu Á. Đây là lý do dẫn tới tuyên bố của Thứ trưởng Igor Morgulov.
Chuyên gia Valery Kistanov, Viện Nghiên cứu Viễn Đông, nhận xét: “Tuyên bố của ông Morgulov là việc làm rất kịp thời, phản ánh tình hình thực tế và thể hiện mối quan ngại của Nga trước những diễn biến không đơn giản tiếp giáp với Viễn Đông. Cả thế giới lúc này tập trung chú ý vào Trung Đông, vào vấn đề Syria, nhưng giới ngoại giao Nga không thể bỏ qua khu vực quan trọng và có tiềm năng dễ bùng nổ như Đông Á và Đông Bắc Á. Đây là nơi mà lợi ích của chúng ta có thể bị ảnh hưởng không kém gì so với Trung Đông, nếu xảy ra những tình huống khó lường. Vì vậy, tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Nga rất quan trọng và đáng hoan nghênh”.
Thứ trưởng Ngoại giao Morgulov nhắc rằng, một thời gian dài vấn đề lãnh thổ từng làm xấu đi mối quan hệ giữa Moscow và Bắc Kinh. Vấn đề biên giới với Trung Quốc đã được xử lý thành công và khép lại. Trước hết, Nga và Trung Quốc lập biện pháp xây dựng sự tin cậy quân sự trên biên giới, xác định các khu vực triển khai và không triển khai vũ trang, xác định hạn chế tối đa về vũ khí và quân số. Sau đó là bước thông qua phân định đường biên trên cơ sở nhượng bộ và thỏa hiệp.
Hiện thời, Nga và Trung Quốc có quan hệ đối tác chiến lược, trong khi giữa Nga và Nhật Bản không có thậm chí một hiệp ước hòa bình và vẫn tồn tại tranh chấp lãnh thổ xung quanh quần đảo Nam Kuril. Mặc dù vậy, Moscow không chọn đứng về bất kỳ các bên trong xung đột Bắc Kinh và Tokyo.
Tranh chấp ở Biển Đông đang xuất hiện nỗ lực lôi kéo các bên thứ ba vào tham gia giải quyết. Đặc biệt, Manila theo đuổi kế hoạch mở rộng hiện diện quân sự của Mỹ ở Philippines. Kết quả cho thấy sự trái ngược: cuộc xung đột trên biển giữa Trung Quốc và Philippines đang ngày một leo thang.
Văn Bình (theo VOR)

Bình luận(0)