Mỹ vội gửi tướng quay lại châu Âu vì khủng hoảng Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Lầu Năm góc vội vã ra chỉ thị điều Tướng Không quân Philip Breedlove quay trở lại châu Âu sau những báo động vể việc Nga tập hợp binh sĩ dọc biên giới Ukraine.

Theo đó, vào buổi tối muộn hôm thứ 7 (29/3), các quan chức Mỹ đã hạ lệnh cho Tướng Breedlove quay trở lại châu Âu gấp mặc dầu ông chuẩn bị đứng ra làm chứng trong một phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ trong tuần này. Tướng không quân Philip Breedlove đang đảm nhiệm chức vụ Tư lệnh tối cao NATO kiêm Tổng chỉ huy quân đội Mỹ tại châu Âu.
Tướng Không quân Mỹ kiêm Tư lệnh tối cao NATO tại châu Âu Philip Breedlove.
Nêu ý kiến về việc điều chuyển Tướng Breedlove, phát ngôn viên Lầu Năm góc dẫn lời của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho hay: “Quyết định thận trọng trên là điều cần thiết trước những báo động về việc quân Nga đang đồn quân dọc biên giới Ukraine để tiến hành cuộc xâm lược mới”.
Trong khi đó, Washington cáo buộc rằng, có 40.000 quân nhân Nga hiện diện ở dọc biên giới với Ukraine.
Thông báo trên được đưa ra khi Ngoại trưởng John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov gặp gỡ ở Paris. Theo đó, tại buổi hội đàm riêng tư này, hai vị ngoại trưởng mong muốn tìm ra giải pháp hòa bình để giảm bớt căng thẳng trong khủng hoảng Ukriane.
 Ngoại trưởng John Kerry và Sergei Lavrov trong buổi họp báo sau cuộc trao đổi ở Paris hôm 30/3.
“Chúng tôi hi vọng, ông Kerry và ông Lavrov tiếp tục thảo luận trong việc tìm ra biện pháp cụ thể và phù hợp để chung tay xoa dịu tình hình”, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.
Trong khi đó, EU bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ về “cuộc đối thoại ý nghĩa” của hai nhà ngoại trưởng Mỹ-Nga.
“Các quan chức Nga đã khẳng định, họ không hề có ý định tấn công Ukraine. Và chúng tôi hi vọng, những phát biểu đó sẽ không chuyển thành hành động”, phát ngôn viên của Cao ủy Ngoại giao EU Catherine Ashton nói.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)