Ngoại trưởng Nga, Ukraine lần đầu “mặt đối mặt” chất vấn

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi Ngoại trưởng Nga  đối thoại với người đồng cấp Ukraine thì Bộ trưởng Quốc phòng nước này, Sergei Shoigu tới thăm Crimea lần đầu tiên kể từ khi Moscow sáp nhập bán đảo.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Ukraine Andriy Deshchytsya đã gặp nhau bên lề Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân được tổ chức tại The Hague, Hà Lan hôm qua (24/3) và đây là cuộc gặp đầu tiên giữa họ kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea.
 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) và Ngoại trưởng Ukraine Andriy Deshchytsya (trái).
Trước đó, trong một tuyên bố, ông Deshchytsya khẳng định Ukraine muốn một giải pháp hòa bình để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Crimea.
Trong khi đó, hồi đầu tháng này, Ngoại trưởng Lavrov đã từ chối gặp Ngoại trưởng lâm thời của Ukraine khi tham dự một hội nghị quốc tế ở Paris, bất chấp nỗ lực sắp đặt của Anh, Pháp và Mỹ. Lý do là, Moscow không công nhận chính quyền lâm thời tại Ukraine.
Theo Tân Hoa xã của Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Nga ngày 24/3 vẫn thông báo, Moscow xem tình hình hiện nay ở Ukraine là vô chính phủ, cho rằng đó là chính quyền không hợp hiến khi lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych. Theo đó, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh: “Có vẻ như tình trạng vô chính phủ của đầu thế kỷ 20 đã tái diễn ở Ukraine”.
 Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (trái) ngồi cạnh Tổng thống Nga Putin (giữa).
Trong một động thái liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm qua đã tới bán đảo Crimea, thanh tra quân đội và các căn cứ quân sự ở Crimea. Ông Sergei là quan chức Nga cao cấp đầu tiên tới thăm Crimea sau khi Moscow sáp nhập bán đảo này vào lãnh thổ Liên bang Nga.
Truyền hình nhà nước Nga đưa tin, Bộ trưởng Shoigu, một trong những đồng minh thân cận của Tổng thống Vladimir Putin trong nội các Nga, đã thanh sát Hạm đội Biển Đen của Nga đóng quân tại cảng Sevastopol, Crimea. Ông cũng gặp gỡ Thủ tướng Crimea thân Nga Sergei Aksyonov.
Nhiều nhà quan sát cho rằng, động thái mới này của Nga là nhằm thách thức lập trường của phương Tây không công nhận Crimea thuộc lãnh thổ Nga mà mãi mãi là một phần của Ukraine.
Bạch Dương (theo Straitimes, VOR)

Bình luận(0)