Mỹ và Israel bất đồng vì chương trình hạt nhân của Iran

Google News

(Kiến Thức) - Israel không đồng tình với quyết định của Mỹ về chương trình hạt nhân trong tương lai của Iran khiến mối quan hệ đồng minh có nguy cơ sứt mẻ.

Những lời châm chọc qua lại giữa Mỹ và Israel về bài phát biểu trước quốc hội của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuần tới với lời buộc tội các cường quốc đã cho phép Iran phát triển vũ khí hạt nhân. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã công khai chất vấn đánh giá của ông Netanyahu's về vấn đề này.
My va Israel bat dong vi chuong trinh hat nhan cua Iran
 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.
Những lời bình luận đã khiến mối quan hệ vốn đã căng thẳng trở nên xấu đi giữa các đồng minh thân cận trước bài phát biểu tại Quốc hội của ông Netanyahu vào thứ 3 tới. 
Thủ tướng Israel hy vọng bài phát biểu của mình sẽ củng cố lập trường phản đối của mình với thỏa thuận hạt nhân giữa Mỹ và Iran. Chính quyền 2 nước này đã thỏa thuận rằng sẽ kiềm chế các hoạt động hạt nhân của Tehran trong ít nhất 10 năm nhưng sau đó sẽ dần nới lỏng.
Ông Netanyahu đã lên tiếng chỉ trích kịch liệt Mỹ và các đồng minh khác của Israel. “Điều này cho thấy họ đang phá vỡ các cam kết và chấp nhận để Iran từ từ tăng khả năng sản xuất nhiều vũ khí hạt nhân chỉ trong vài năm”.
“Họ có thể chấp nhận điều này nhưng tôi thì không”, ông tuyên bố. “Tôi tôn trọng Nhà Trắng, tôi tôn trọng Tổng thống Mỹ nhưng trong vấn đề quyết định số phận của Israel thì tôi sẽ làm hết khả năng để ngăn chặn mối nguy này”.
Ngoại trưởng Mỹ đã gạt bỏ những lo ngại của ông Netanyahu. Theo lời ông, thỏa thuận tạm thời năm 2013 với Iran mà Thủ tướng Israel phản đối thực tế giúp Israel an toàn hơn bởi thỏa thuận giúp đóng băng các khía cạnh quan trọng trong chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo.
Những lời bình luận của ông John Kerry và các quan chức cấp cao khác của Mỹ cho thấy chính quyền Obama không hề giấu diếm sự thất vọng về chuyến thăm của Thủ tướng Israel. Trong bài phát biểu vào thứ 3 (24/2), Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice cho biết bài phát biểu của ông Netanyahu đã làm sứt mẻ tình bằng hữu giữa 2 nước.
Trong khi đó, Iran khẳng định chương trình hạt nhân của nước này chỉ hoạt động vì mục đích hòa bình.
Nhà Trắng đang cân nhắc cách thức để phản đối bài diễn văn của thủ tướng Israel trước Quốc hội cũng như bài phát biểu khác của ông Netanyahu tại hội nghị chính sách hàng năm của Ủy ban các vấn đề chung giữa Mỹ và Israel.
Hải Yến (theo AP)

Bình luận(0)