Lệnh trừng phạt càng làm Nga “xích lại gần” Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Biên tập viên tạp chí The Diplomat Harry Kanzianis cho biết, nếu Mỹ áp lệnh trừng phạt hay gây khó khăn lên Nga liên quan tới Ukraine, điều này càng khiến quan hệ Nga-Trung thêm khăng khít.

Trích dẫn lời của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, Kanzianis nhận định, bất cứ trừng phạt nào do Mỹ đề xuất chống lại Nga đều sẽ mang lại hiệu ứng “gậy ông đập lưng ông”. Tuy nhiên, nhà báo này còn chỉ ra 5 hậu quả tiềm tàng nếu trường hợp trên xảy ra.
Thứ nhất, Nga có thể tăng cường bán vũ khí cho Trung Quốc. “Nếu Wasington muốn giữ thế thượng phong với Nga về vụ Ukraine, đó có thể là thời điểm tuyệt vời cho Moscow mở rộng các giao dịch với Trung Quốc ở cấp độ chưa từng có trong lịch sử”, Kanzianis nói. Ở một viễn cảnh, theo Kanzianis, hai nước có thể tính tới chuyện cùng nhau phát triển vũ khí siêu thanh hay các máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5.
 Việc can thiệp quân sự vào bán đảo tự trị Crimea thuộc Ukraine ...
Thứ hai, để thúc đẩy kinh tế Nga, Tổng thống Putin cũng xem xét khả năng xuất khẩu thêm nhiều tài nguyên thiên nhiên sang Trung Quốc.
“Tuy các giao dịch buôn bán giữa hai nước đã được công bố hồi cuối năm ngoái, song Trung Quốc vẫn còn khá hứng thú với các hoạt đồng mua bán các tài nguyên từ nước bạn như dầu thô, khí đốt”, Harry nói. Chưa kể, lúc đó, Nga còn linh hoạt hơn về giá cả dành cho người đồng minh lâu năm nếu họ quyết định dừng hoặc bán ít cho Ukraine hay Tây Âu.
Đối với hệ quả thứ ba, Kanzianis phán đoán, Nga có thể cung cấp vũ khí cho Iran hay một quốc gia khác ở Trung Á có mối thù địch với Mỹ.
“Ông Putin có thể đưa vấn đề bán hệ thống phòng thủ S-300 trở lại bàn đàm phán với phía Iran. Thậm chí, chuyện bán hệ thống S-400 tân tiến cũng đươc tính tới. Chưa kể, cuộc đàm phán hạt nhân Iran kết thúc, Nga có thể trở thành nhà cung cấp tất cả các vũ khí cho Tehran, làm tình hình thêm phức tạp hơn đối với phương Tây”, ông này nói.
...và ủng hộ cuộc trưng cầu dân ý nơi đây là hai nguyên nhân dẫn tới việc phương Tây đe dọa áp lệnh trừng phạt Nga.
Tiếp theo, ông Putin có thể hỗ trợ nhiều hơn cho Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria. Cụ thể, “ông Putin dễ dàng bắt đầu gửi thêm nhiều vũ khí tới các đồng minh ở Syria, tăng tầm ảnh hưởng tại khu vực”.
Cuối cùng, Moscow cũng có thể khiến Chính sách xoay trục Châu Á của ông Obama gặp nhiều khó khăn. “Trừ phi Mỹ tăng chi tiêu quốc phòng, tôi nhìn nhận, lực lượng Mỹ sẽ khá khó khăn để thực hiện theo đúng ý đồ của Tổng thống Obama. Do vậy, Washington không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tái xem xét chiến lược xoay trục này”, Kanzianis kết luận.
Thanh Nga (theo WCT)

Bình luận(0)