Israel - Mỹ: Quan hệ đồng minh đang sứt mẻ

Google News

Trong tuyên bố do văn phòng của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đưa ra ngày 10/2, ông Netanyahu thừa nhận có "bất đồng sâu sắc" với Tổng thống Mỹ Barack Obama.

"Bất đồng sâu sắc" mà Thủ tướng Israel đề cập là các nỗ lực của Mỹ và các cường quốc khác trong nhóm P5+1 trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân Iran, nhưng cũng nhấn mạnh ông đang cố gắng giảm thiểu ảnh hưởng của việc này đối với mối quan hệ với Washington.

Các nước P5+1, bao gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Mỹ cùng với Đức hiện đang nỗ lực tìm kiếm một thỏa thuận toàn diện với Iran trước thời hạn ngày 24/3 tới, theo đó Tehran sẽ không phát triển bom hạt nhân để đổi lấy việc nới lỏng cấm vận kinh tế của phương Tây đối với nước này.
Israel - My: Quan he dong minh dang sut me
 Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.
Ông Netanyahu cho rằng thỏa thuận này sẽ "cho phép Iran đe dọa sự tồn vong của Israel" vì chỉ trong vòng một vài năm là Iran có thể có khả năng sản xuất nhiều bom hạt nhân.
Thủ tướng Israel sẽ thăm Mỹ vào tháng 3 tới theo lời mời của Chủ tịch Hạ viện John Boehner. Ông Netanyahu dự kiến phát biểu về vấn đề hạt nhân Iran tại Quốc hội Mỹ trong chuyến thăm này, trong bối cảnh một số nghị sỹ đề xuất dự luật áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống Tehran. Tuy nhiên, Tổng thống Barack Obama tuyên bố ông sẽ phủ quyết nếu dự luật này được thông qua tại quốc hội. 
Các quan chức Mỹ đã chỉ trích bài phát biểu sắp tới của Thủ tướng Israel tại Quốc hội Mỹ vì nội dung trái ngược với lập trường của Washington về vấn đề này. Trong tuyên bố trên, ông Netanyahu nêu rõ: "Tôi đến Mỹ không phải vì muốn đối đầu với Tổng thống Mỹ, mà vì tôi phải thực hiện nghĩa vụ của mình là phát biểu về vấn đề đe dọa sự tồn vong của đất nước tôi". 
Theo Vietnam Plus

Bình luận(0)