Mỹ tuyên bố đanh thép về vũ khí hủy diệt của Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cáo buộc toàn bộ vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) của Triều Tiên đều vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Khi được hỏi về những vụ phóng tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus khẳng định toàn bộ vũ khí huỷ diệt hàng loạt của Triều Tiên đều vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
"Tôi nghĩ rằng toàn bộ chương trình WMD của Triều Tiên đều đi ngược lại các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Nhưng điều mà Mỹ muốn tập trung ở đây là cố gắng đàm phán để chấm dứt chương trình WMD của Bình Nhưỡng một cách hòa bình", nữ phát ngôn viên Morgan Ortagus nói với các phóng viên.
My tuyen bo danh thep ve vu khi huy diet cua Trieu Tien
Mỹ cáo buộc toàn bộ vũ khí huỷ diệt hàng loạt của Triều Tiên vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc. Ảnh: Reuters. 
Bà Morgan Ortagus cũng cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ chưa công bố đánh giá công khai về việc liệu các vụ phóng gần đây của Triều Tiên có liên quan đến tên lửa đạn đạo hay không. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc ngày 9/5 cho rằng Triều Tiên đã phóng thử nhiều tên lửa đạn đạo bay xa hơn 300 km.
Cuối tuần trước, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton khẳng định rằng các vụ phóng này (của Bình Nhưỡng) đã vi phạm nghị quyết Liên Hợp Quốc vì bao gồm tên lửa đạn đạo tầm ngắn.
Tuy nhiên, trong chuyến thăm Nhật Bản ngày 27/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ra không đồng tình với quan điểm của ông Bolton.
"Người của tôi (cố vấn Bolton) nghĩ rằng đó có thể là một sự vi phạm. Nhưng quan điểm của tôi thì khác. Có lẽ, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un muốn thu hút sự chú ý mà thôi", Tổng thống Trump nói.
Ông chủ Nhà Trắng cũng nhấn mạnh "không có vụ thử hạt nhân, tên lửa đạn đạo hay tên lửa tầm xa nào đang diễn ra" và nói thêm rằng "một ngày nào đó có thể thỏa thuận với Triều Tiên để kết thúc chương trình hạt nhân của nước này".
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ortagus cho hay các cuộc đàm phát phi hạt nhân hóa với Triều Tiên sẽ tiếp tục. "Chúng tôi sẽ tập trung vào vấn đề này", bà nói.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)