Mỹ trừng phạt các công ty Nga-Trung Quốc vì giúp Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ trừng phạt các công ty Nga và Trung Quốc, với các biện pháp khá nghiệt ngã,  vì tội...hỗ trợ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Reuters đưa tin, ngày 22/8, Mỹ trừng phạt các công ty Nga-Trung Quốc cùng nhiều cá nhân vì đã hỗ trợ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.
Cụ thể, Bộ Tài chính Mỹ liệt kê 6 công ty Trung Quốc, 1 công ty Nga, 1 công ty Triều Tiên và 2 công ty có trụ sở tại Singapore vào danh sách trừng phạt. Lệnh trừng phạt bao gồm một chi nhánh của công ty Trung Quốc có trụ sở tại Namibia và một công ty Triều Tiên hoạt động ở Namibia.
My trung phat cac cong ty Nga-Trung Quoc vi giup Trieu Tien
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: US News.
Ngoài ra, 6 cá nhân, trong đó có 4 người Nga, 1 công dân Trung Quốc và 1 người Triều Tiên cũng nằm trong danh sách trừng phạt.
Động thái này của Mỹ diễn ra sau khi Liên Hợp Quốc thông qua các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với Triều Tiên liên quan đến vụ phóng thử hai tên lửa đạn đạo liên lục địa của Bình Nhưỡng trong tháng 7/2017.
>>> Mời quý độc giả xem video: Vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên hồi tháng 7/2017 (Nguồn: DW)
Bộ Tài chính Mỹ khẳng định, các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào những đối tượng ủng hộ chương trình hạt nhân của Triều Tiên, trong đó có 3 công ty nhập khẩu than Trung Quốc.
“Bộ Tài chính Mỹ sẽ tiếp tục gây áp lực lên Triều Tiên bằng cách nhắm vào những đối tượng ủng hộ chương trình tên lửa-hạt nhân của Bình Nhưỡng và cô lập họ khỏi hệ thống tài chính Mỹ. Việc các cá nhân, công ty ở Trung Quốc, Nga hoặc bất cứ nơi nào khác để Triều Tiên tạo ra nguồn thu 'giúp' Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt là không thể chấp nhận được”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin thông báo.
Sau khi Mỹ công bố lệnh trừng phạt, Trung Quốc đã phản ứng một cách giận dữ, cho rằng Washington nên “khắc phục sai lầm ngay lập tức” để tránh gây tổn hại đến quan hệ hợp tác song phương. Đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington kêu gọi Mỹ nhanh chóng hủy bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào các công dân và công ty của Trung Quốc. Vị đại diện này nêu rõ Trung Quốc phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương của Mỹ và cho rằng động thái này có thể ảnh hưởng tới quan hệ hợp tác song phương. 
Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho rằng việc Mỹ đưa thêm 4 công dân Nga và 1 công ty nhà nước của Nga vào danh sách trừng phạt là sự tiếp nối chính sách có từ thời cựu Tổng thống Barack Obama. Thứ trưởng Ryabkov nhấn mạnh rằng "ngôn ngữ trừng phạt" là không thể chấp nhận và chỉ làm phức tạp hơn các vấn đề. Thứ trưởng Ngoại giao Ryabkov cho biết Nga đang chuẩn bị các biện pháp đáp trả không thể tránh khỏi đối với các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ. 
Thiên An (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)