Tướng Mỹ: Triều Tiên tấn công Guam sẽ châm ngòi chiến tranh

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cảnh báo rằng chiến tranh sẽ xảy ra nếu Triều Tiên tấn công Guam hoặc lãnh thổ khác của nước Mỹ bằng tên lửa.

Bloomberg đưa tin ngày 15/8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cảnh báo rằng việc Triều Tiên tấn công Guam hoặc các vùng lãnh thổ khác của nước Mỹ bằng tên lửa sẽ là hành động khơi màu chiến tranh.
“Hành động đó có thể leo thang nhanh chóng thành chiến tranh. Khi họ (Triều Tiên) nã tên lửa vào Mỹ, đó là thời điểm chiến tranh bắt đầu”, Bộ trưởng Mattis tuyên bố.
Được biết, khoảng 7.000 quân nhân Mỹ cùng thân nhân của họ đang đồn trú trên đảo Guam, vùng lãnh thổ chưa hợp nhất của Mỹ ở Thái Bình Dương. Trong đó, căn cứ chiến lược trên đảo Guam cách thủ đô Bình Nhưỡng (Triều Tiên) khoảng 3.400 km về phía đông nam.
Tuong My: Trieu Tien tan cong Guam se cham ngoi chien tranh
 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Ảnh: Getty.
Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo đáp trả bằng “lửa và cuồng nộ” nếu Triều Tiên tiếp tục đe dọa chiến tranh hạt nhân, Bình Nhưỡng đã lên kế hoạch phóng 4 quả tên lửa đạn đạo tầm trung về phía đảo Guam.
Vị quan chức quốc phòng hàng đầu của Mỹ không nói rõ điều gì sẽ xảy ra nếu tên lửa phóng về phía đảo Guam nhưng rơi xuống biển. Ông cho hay hệ thống giám sát của Mỹ sẽ biết điểm rơi của những tên lửa này này sau khi chúng được phóng.
“Chúng tôi sẽ có động thái đáp trả trong từng trường hợp. Điều đó còn phụ thuộc vào ngài Tổng thống hay Quốc hội. Song, điều quan trọng là chúng tôi sẽ bảo vệ đất nước khỏi một cuộc tấn công”, tướng James Mattis nói thêm.
>>> Mời quý độc giả xem video: Vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên (Nguồn: DW)
Theo hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã xem xét  kế hoạch (tấn công đảo Guam) với các sĩ quan chỉ huy khi ông thị sát bộ chỉ huy Lực lượng Chiến lược Triều Tiên ngày 14/8.
“Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố ‘chờ xem thêm’ các hành động của Mỹ trước khi quyết định triển khai kế hoạch phóng tên lửa vào Guam, đồng thời khen ngợi lực lượng chiến lược khi đưa ra một kế hoạch chi tiết và cẩn thận”, KCNA đưa tin.
Trên tờ Wall Street Journal, Bộ trưởng Mattis và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết Washington sẵn sàng thương lượng với Bình Nhưỡng, song dường như bác bỏ đề xuất của Trung Quốc rằng Triều Tiên sẽ dừng thử tên lửa - hạt nhân đổi lấy việc Mỹ và Hàn Quốc  ngừng tập trận chung trong khu vực.
Thiên An (Theo SCMP/Bloomberg)

>> xem thêm

Bình luận(0)