Mỹ-Triều "lời qua tiếng lại" sau loạt vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng

Google News

(Kiến Thức) - Triều Tiên tuyên bố các vụ thử tên lửa của nước này là nhằm phản đối cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn. Về phần mình, Washington nhắc nhở Bình Nhưỡng về cam kết trước đó của nước này với Tổng thống Donald Trump.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn thông tin từ Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) sáng 6/8 cho hay, Triều Tiên đã phóng hai vật thể được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra biển Nhật Bản. 
Được biết, đây là vụ phóng thử tên lửa lần thứ 4 của Triều Tiên chỉ trong vòng hai tuần qua.
Phản ứng trước hàng loạt vụ thử tên lửa gần đây kèm theo lời cảnh báo có thể sẽ "tìm một con đường mới" của Bình Nhưỡng, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đã nhắc nhở Triều Tiên về cam kết trước đó của nước này với Tổng thống Donald Trump rằng Bình Nhưỡng sẽ không tiến hành các vụ phóng tên lửa tầm xa liên lục địa.
My-Trieu
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: NYP.  
Ông Bolton cũng cho rằng động thái của Triều Tiên dường như để đưa một vũ khí mới vào trạng thái hoàn toàn sẵn sàng hoạt động, và nói thêm Tổng thống Trump đang theo dõi sát sao tình hình.
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper khẳng định Mỹ sẽ không phản ứng thái quá cũng như vẫn để ngỏ cho các cuộc đàm phán.
Về phần mình, Triều Tiên tuyên bố các vụ thử tên lửa của nước này là nhằm phản đối các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn đang diễn ra. 
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao nước này cho rằng cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc là “sự vi phạm trắng trợn” sau các cuộc đàm phán và rằng Mỹ-Hàn thiếu “ý chí chính trị” đối với các cuộc đàm phán hòa bình.
“Bất chấp chúng tôi nhiều lần cảnh báo, chính quyền Mỹ và Hàn Quốc cuối cùng vẫn bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung nhằm vào Triều TiênNếu họ tin tưởng vào sự may mắn mà phớt lờ những cảnh báo liên tiếp của Triều Tiên thì chúng tôi sẽ khiến cho họ phải trả giá đắt", trích tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm 6/8.

Mời độc giả xem thêm video về một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên (Nguồn: TTXVN)

Sáng 7/8, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un xác nhận vụ phóng thử các tên lửa chiến thuật trang bị công nghệ dẫn đường là một thông điệp cảnh báo gửi tới các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn.
"Hành động quân sự mới nhất của Bình Nhưỡng là sự kiện nhằm gửi đi cảnh báo đủ sức nặng tới cuộc tập trận chung mà Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành", KCNA dẫn tuyên bố của ông Kim Jong-un.
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)