Mỹ-TNK sắp bắt đầu cuộc chiến quy mô lớn chống IS

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng TNK Mevlut Cavusoglu cho biết:  Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ sắp bắt đầu cuộc chiến quy mô lớn chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS.

Trong cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình RT được thực hiện tại Malaysia ngày 5/8, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) Mevlut Cavusoglu nói: “Nhiều máy bay và máy bay không người lái của Mỹ đã đến (căn cứ Incirlik ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ). Ngay sau đó, chúng tôi sẽ bắt đầu một cuộc chiến qui mô lớn chống IS".
My-TNK sap bat dau cuoc chién quy mo lon chóng IS
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu.
Ông Mevlut Cavusoglu nói Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ sắp "bắt đầu một cuộc hành quân lớn" chống nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo IS, nhằm tạo ra những điều kiện an toàn cho các lực lượng đối lập ôn hòa đang chiến đấu chống phiến quân IS.
Ngoại trưởng Cavusoglu đang đi thăm Malaysia, nơi ông đã hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bên lề một hội nghị khu vực.
Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng trước đã cho phép các lực lượng của Mỹ sử dụng căn cứ không quân Incirlik gần biên giới phía nam của nước này với Syria.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ra thông cáo, trên cơ sở sứ mệnh được Quốc hội ủy nhiệm ngày 2/10/2014, chính phủ nước này đã chấp thuận việc bố trí tại căn cứ không quân Thổ Nhĩ Kỳ các máy bay và máy bay không người của Mỹ cũng như các thành viên liên minh tham gia không kích phiến quân IS. Máy bay quân sự Thổ Nhĩ Kỳ cũng tham gia chiến dịch chống IS.
Tháng trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép các lực lượng của Mỹ sử dụng căn cứ không quân Incirlik gần biên giới phía nam của nước này với Syria.
Các giới chức hữu quan nói đây là một nỗ lực nhằm hình thành một "khu vực phi Nhà nước Hồi giáo" trải dài khoảng 100 cây số ở miền bắc Syria. Chỉ có điều kế hoạch này không bao gồm một vùng cấm bay trong khu vực, bất chấp yêu cầu của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)