Phiến quân IS dùng tiền mua chuộc chiến binh Taliban

Google News

(Kiến Thức) - Gần đây, phiến quân IS đang dùng tiền mua chuộc chiến binh Taliban ở Afghanistan "quay giáo, trở cờ" gia nhập nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo.

Tướng John Campbell, chỉ huy lực lượng quân sự tại khu vực phía đông bất ổn của Afghanistan, cho biết, phiến quân IS gần đây dùng tiền để mua chuộc nhiều chiến binh của phong trào Taliban ở Afghanistan.
“Lực lượng an ninh Afghanistan đang chiến đấu chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS ở nước này. IS đang dùng tiền mua chuộc chiến binh  Taliban”, Campbell phát biểu tại Viện Brookings ở Washington DC, Mỹ.
Phien quan IS dung tien mua chuoc chien binh Taliban
Các chiến binh của phong trào Taliban ở Jalalabad, phía đông Kabul, Afghanistan. (Ảnh AP)
Ông Campbell lý giải, tình trạng các chiến binh bỏ trốn, thiếu lãnh đạo, ngân quỹ... là yếu tố khiến phong trào Taliban trở nên suy yếu. Đặc biệt, cái chết của thủ lĩnh Taliban Mullah Mohammed Omar đã làm suy giảm tinh thần chiến đấu của chiến binh – những phần tử coi ông ta là “thủ lĩnh tinh thần tối cao” của phong trào này.
Campbell lập luận tiếp, nhiều chiến binh Taliban cảm thấy mệt mỏi với cuộc chiến trong suốt 14 năm qua. Do vậy, họ sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình với chính phủ Afghanistan.
Trong một diễn biến liên quan, truyền thông địa phương đưa tin, ngày 3/8 vừa qua, Tayyab Agha, người đứng đầu Văn phòng chính trị của Taliban ở Qatar, đã từ chức sau một cuộc tranh luận về việc người kế nhiệm cố thủ lĩnh Mullah Omar.
Thông tin về cái chết của Mullah Omar, do chính phủ Afghanistan công bố hôm 29/7, đã được Taliban xác nhận ngày 30/7. Cấp phó của ông này, Mullah Akhtar Mansour, trở thành tân thủ lĩnh của Taliban.
Vòng đàm phán hòa bình thứ hai giữa Taliban và chính phủ Afghanistan ở Pakistan đã phải tạm hoãn sau khi có thông báo về cái chết của Omar.
Được biết, lực lượng của NATO do Mỹ cầm đã rút khỏi Afghanistan hồi tháng 12/2014, sau 14 năm đánh nhau với Taliban.
Thiên An (Theo Spunik News)

Bình luận(0)