Mỹ thừa nhận không thể tiêu diệt IS trong năm 2016

Google News

(Kiến Thức) - Theo một qua chức Nhà Trắng, Mỹ không thể tiêu diệt IS trong năm 2016, một nhóm khủng bố sẽ trở thành một cái gì đó giống như al-Qaeda.

Bất chấp những tuyên bố hùng hồn  của Tổng thống Obama, Mỹ không thể tiêu diệt cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) trong năm 2016, một quan chức Nhà Trắng cho biết trong một cuộc họp báo vào ngày 2/1.
CBS News dẫn lời Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Ben Rhodes nói: “ISIL (Nhà nước Hồi giáo IS)  sẽ tiếp tục tồn tại. Người ta sẽ không thể xóa sổ  ISIL trong vài  năm tới".
My thua nhan khong the tieu diet IS trong nam 2016
Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Ben Rhodes: “ Người ta sẽ không thể xóa sổ  ISIL trong vài  năm tới". 
Trong vài tháng qua, Tổng thống Obama đưa ra một loạt tuyên bố, trong đó nói rằng Mỹ đã đánh nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo “mạnh hơn bao giờ hết”. Thậm chí, sau vụ xả súng  ở San Bernardino, California, ông Obama vẫn nói rằng IS  không phải là một mối đe dọa đối với Mỹ.
Ông Rhodes cho rằng Tổng thống Obama hơi “thiếu thực tế” khi nói về IS và nói thêm Mỹ có ý định khiến cho nhóm khủng bố này "hoạt động khăn hơn". Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng IS sẽ tiếp tục tồn tại "cũng như al-Qaeda vẫn tiếp tục tồn tại, mặc dù đã bị suy yếu đáng kể”.
Al-Qaeda tiếp tục tấn công các mục tiêu trên toàn thế giới, mặc dù ít có khả năng phát động các cuộc tấn công lớn. Chiến dịch của Mỹ chống lại nhóm này lên đến đỉnh điểm với việc tiêu diệt Osama bin Laden trong năm 2011.
Tuy bị phân tán, nhưng al-Qaeda vẫn tiếp tục hoạt động trên toàn thế giới. Tổ chức khủng bố al-Shabaab liên kết với al-Qaeda đã tổ chức một cuộc tấn công ở Kenya vào năm 2015 khiến 148 người thiệt mạng. Mặt trận  al-Nusra, một chi nhánh của al-Qaeda ở Syria,  vẫn là nòng cốt của phe nổi dậy và tiếp tục hoạt động bằng cách sử dụng các chiến thuật như đánh bom tự sát.
Minh Châu (Theo Sputnik News)Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)