Mỹ nhờ Nga giải cứu quan sát viên OSCE ở đông Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã lên tiếng nhờ người đồng cấp Nga giải cứu 7 quan sát viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) bị bắt giữ ở miền đông Ukraine.

“Nga phải hỗ trợ trong việc giải cứu những quan sát viên OSCE bị bắt giữ ở miền đông Ukraine”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Shoigu.
Theo Lầu Năm Góc, ông Hagel gọi tình hình ở Ukraine là nguy hiểm. “Ông ấy đã yêu cầu người đồng cấp Nga hỗ trợ trong việc giải cứu 7 thanh tra OSCE bị bắt giữ ở phía đông Ukraine”, tuyên bố nêu rõ.
 Quan sát viên OSCE (khoác ba lô) được trả tự do ở Đông Ukraine.
Vào cuối tuần trước, tại một trạm kiểm soát gần Slavyansk, các đại diện của lực lượng dân quân tự vệ đã bắt giữ 11 thành viên của phái đoàn quân sự OSCE do tình nghi có hoạt động gián điệp. Sau các cuộc đàm phán hôm Chủ Nhật giữa lãnh đạo sứ mệnh và các chỉ huy dân quân, một trong những người bị bắt đã được trả tự do, đó là một sĩ quan Thụy Điển bị bệnh tiểu đường.
“Lãnh đạo Lầu Năm Góc gọi hành động của các lực lượng an ninh Ukraine trong chiến dịch đặc biệt ở Đông-Nam Ukraine là hợp pháp” - theo lời ông, chúng bảo đảm tính hợp pháp trên lãnh thổ của mình. Đó thực sự là tuyên bố “kỳ cục”, vì vào thời gian xảy ra các cuộc biểu tình Maidan, ông Hagel đã tuyên bố với chính quyền Yanukovych rằng việc sử dụng quân đội và lực lượng đặc nhiệm để chống lại mọi người là điều không thể chấp nhận được.
Theo Lầu Năm Góc, ông Shoigu cũng đảm bảo với ông Hagel rằng Nga không có ý định gửi quân tới Ukraine.
Văn Đạo (theo VOR)

Bình luận(0)