Ngoại trưởng Nga: Mỹ nên thúc ép Ukraine nhận ra lỗi lầm

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Nga hôm qua (24/4) cho hay, Mỹ có thể và phải tác động tới chính quyền Ukraine nhận ra trách nhiệm của họ đối với những việc đang xảy ra.

“Tôi chắc rằng, chính quyền Mỹ có thể và phải dùng tất cả ảnh hưởng của họ để buộc chính quyền lâm thời ở Kiev nhận ra trách nhiệm đối với những việc đang xảy ra ở Ukraine”, Ngoại trưởng Sergei Lavrov phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Lebanon Gebran Bassil. Tuy nhiên, ông cũng nghi ngờ rằng về ảnh hưởng của Mỹ đối với giới lãnh đạo đương nhiệm ở Kiev.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
“Chiến dịch chống khủng bố đã được loan báo ngay lập tức sau chuyến thăm bí mật của Giám đốc CIA tới Kiev. Sau đó, họ (tức chính quyền lâm thời Ukraine) thông báo tạm dừng chiến dịch này trong kỳ lễ Phục sinh. Tuy nhiên, một lần nữa, sau chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, họ liền khởi động lại kế hoạch trên”, ông Lavrov nói.
Ngoài ra, vị ngoại trưởng này cũng nhấn mạnh, động thái đầu tiên để xuống thang cuộc xung đột phải do chính quyền Kiev thực hiện. Kiev cần phải hiểu rằng, sử dụng vũ lực chống lại người dân là một tội ác.
“Điều kiện tiên quyết cho Ukraine vượt qua cuộc khủng hoảng là phải chấm dứt các hành động trái pháp luật. Họ nên nhận ra trách nhiệm của mình đối với tất cả mọi việc mà đã được ghi trong thỏa thuận hôm 21/2 và 17/4”, ông tiếp lời.
Thêm vào đó, ông Lavrov cho hay: “Thỏa thuận ngày 21/2 (giữa Tổng thống Yanukovych và phe đối lập) đã bị phá vỡ ngay ngày hôm sau bởi một cuộc đảo chính. Sau đó, nó trở nên rõ ràng rằng, những người mới lên nắm quyền đã không thể được các nhóm cực đoan. Các nhóm chiến binh bất hợp pháp đã không bị giải giáp vũ khí như quy định ở thỏa thuận 21/2. Ngược lại, họ (chính quyền Kiev) còn dựa vào các nhóm này để kiểm soát tình hình trong nước và dung túng cho phe cực hữu Right Sector”.
“Những gì đang diễn ra ở Slavyansk hay Mariupol là kết quả của chính sách vô trách nhiệm, vốn dựa vào các nhóm cực đoan, chủ nghĩa dân tộc”, ông phát biểu.
Thanh Nga (tổng hợp)

Bình luận(0)