Mỹ lại hối thúc TNK đóng cửa biên giới, chống IS

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter lại hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa biên giới và hỗ trợ hơn nữa trong cuộc chiến chống IS.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đang có chuyến thăm Trung Đông nhằm lôi kéo sự ủng hộ của khu vực trong cuộc chiến chống IS.
Khi tới thăm căn cứ không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ trưởng Quốc phòng Carter nói rằng Ankara cần kiểm soát tốt hơn đường biên giới với Syria. Cụ thể, ông hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa biên giới với Syria. Tổ chức khủng bố IS được cho là sử dụng đoạn đường này để vận chuyển dầu lậu và các chiến binh nước ngoài.
“Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò lớn trong chiến dịch quân sự chống khủng bố IS. Chúng tôi đánh giá cao những gì họ đang làm. Chúng tôi muốn họ nỗ lực hơn nữa”, Reuters dẫn phát biểu của người đứng đầu Lầu Năm Góc.
My lai hoi thuc TNK dong cua bien gioi, chong IS
Bộ trưởng Mỹ Ashton Carter.
Theo ông Carter, Thổ Nhĩ Kỳ cần tham gia vào “hoạt động chống phiến quân IS trên không và trên bộ một cách phù hợp. Đóng góp quan trọng nhất là việc kiểm soát đường biên giới của riêng họ”.
Căn cứ không quân Incirlik trở thành địa điểm quan trọng trong chiến dịch không kích IS của liên quân Mỹ. Khoảng 45 trong số 59 chiến đấu cơ đang sử dụng căn cứ này là máy bay của Mỹ. Quân số Mỹ tại căn cứ Incirlik tăng từ 300 vào tháng 7/2015 đã lên đến 1.300 người.
Chuyến thăm căn cứ Incirlik của Bộ trưởng Carter diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq sau khi Ankara triển khai binh sĩ nước này tới một căn cứ gần thành phố Mosul, miền bắc Iraq. Ngày 14/12, binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu rút khỏi doanh trại của họ ở Iraq và di chuyển về phía bắc.
Carter cũng đề nghị các nước đồng minh khác đóng góp nhiều hơn trong chiến dịch chống khủng bố IS, chẳng hạn như hỗ trợ các chuyến bay tình báo, chiến đấu cơ không kích, máy bay vận tải, huấn luyện binh sĩ và kiểm soát biên giới.
Ngày 15/12, Ả-rập Xê-út thông báo việc thành lập một liên minh quân sự chống khủng bố bao gồm 34 nước Hồi giáo.
“Mỗi quốc gia có thể có những đóng góp khác nhau cho cuộc chiến chống IS. Qua chuyến đi này và trong thời gian tới, tôi sẽ đề nghị họ đóng góp hết sức có thể”, ông Carter phát biểu.
Thiên An (Theo Sputnik)

Bình luận(0)