"Mỹ là quyền lực ở khu vực Thái Bình Dương"

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định tăng cường hợp tác với ASEAN, Australia và Nhật vì Mỹ có lợi ích ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ông Kerry và Ngoại trưởng Australia Julie Bishop tham dự Diễn đàn Khu vực ASEAN tại Naypyitaw trước khi cùng nhau đến Australia. Cặp đôi này đã lên kế hoạch khám phá những hành động tiếp theo trong cuộc nói chuyện ở Myanmar, bao gồm cuộc gặp sắp tới giữa các thành viên ASEAN và Trung Quốc, các quan chức cho biết.
Bà Bishop sẽ chủ trì cuộc họp thường niên giữa các bộ trưởng Mỹ và Australia (AUSMIN) ở Sydney, trong đó sự hợp tác quốc phòng và an ninh cùng với những phát triển ở Iraq và Ukraine.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel.
Các cuộc đàm phán bao gồm các cuộc thảo luận về hợp tác phòng thủ tên lửa đạn đạo, an ninh mạng và an ninh hàng hải.
“Đó là một cơ hội cho Mỹ và Australia thêm gắn kết chính sách quốc phòng với vai trò đồng minh và tìm ra giải pháp để mở rộng hợp tác an ninh cũng như các hoạch định chiến lược,” thông báo chính thức cho biết.
Các bộ trưởng sẽ ký thỏa thuận đạt được giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Australia Tony Abbott về việc triển khai lính thủy đánh bộ Mỹ đến Australia.
“Thỏa thuận này sẽ tăng cường sự hợp tác trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Mỹ, từ cam kết với ASEAN cho tới hợp tác 3 bên với Australia và Nhật”, ông Hagel cho biết và khẳng định Mỹ cam kết theo đuổi chính sách xoay trục tới khu vực này.
“Chúng tôi có lợi ích ở đây, chúng tôi sẽ tiếp tục có sự quan tâm ở đây. Mỹ là một quyền lực ở Thái Bình Dương”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định.
1150 lính thủy đánh bộ Mỹ đang đóng quân tại Darwin ở phía Bắc Australia theo một thỏa thuận năm 2011 để bắt đầu chiến lược xoay trục của Tổng thống Barack Obama đến khu vực châu Á đang phát triển nhanh. Số binh sĩ dự kiến sẽ tăng lên 2500 lính vào 2017.
Kế hoạch của Tổng thống Obama - đã làm Trung Quốc khó chịu, là một nỗ lực để ngăn chặn những ảnh hưởng ngoại giao, quân sự và chính trị ngày càng gia tăng trong khu vực của Trung Quốc. Tuy vậy, Mỹ đang phải đối mặt với những chỉ trích từ một số đồng minh nghi ngờ về cam kết của Washington đối với chiến lược xoay trục.
Hợp tác không gian, biến đổi khí hậu và thương mại cũng sẽ có trong chương trình nghị sự AUSMIN, hãng Reuters cho biết.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)