Mỹ gửi tàu chiến và binh lính tới Biển Đen, Đông Âu

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ vừa gửi thêm tàu hộ vệ USS Taylor tới Biển Đen và 600 binh sĩ tới tập trận với các nước Đông Âu.

Tàu hộ vệ cỡ lớn USS Taylor (FFG 50) của Mỹ vừa tiến vào Biển Đen như một phần trong kế hoạch triển khai 600 binh sĩ Mỹ tới tập trận tại các nước Ba Lan, Latvia, Estonia và Lithuania của Lầu Năm Góc.
Theo thông báo từ Hải quân Mỹ, “việc Mỹ luân phiên triển khai từ tới Biển Đen là phù hợp với Công ước Montreux cũng như Luật Quốc tế. Nhiệm vụ của tàu Taylor là nhằm trấn an các đồng minh NATO về quyết tâm của Hải quân Mỹ trong việc tăng cường và cải thiện khả năng tương tác trong khi hướng tới mục tiêu chung trong khu vực”.
Ngoại trường Nga Sergey Lavrov trước đó đã từng phát biểu cho rằng Mỹ đã vi phạm Công ước Montreux. Theo Công ước Montreux, mỗi chiếc tàu chiến Mỹ chỉ có thể hoạt động tối đa 21 ngày ở Biển Đen.
 Khinh hạm USS Taylor trên đường tới Biển Đen.
Mỹ cũng sẽ gửi 600 binh sĩ tới Ba Lan và các nước Baltic khác trong những ngày tới để cung cấp sự ủng hộ đối với các đồng minh NATO khi những nước này bày tỏ sự lo lắng về việc Nga sáp nhập Crimea, Lầu Năm Góc cho hay vào ngày 22/4.
Theo người phát ngôn của Lầu Năm Góc, chuẩn đô đốc John Kirby, các binh sĩ Mỹ sẽ có cuộc tập trận trên bộ với các nước vùng biển Baltic.
Theo ông Kirby, cuộc tập trận này là bổ sung cho các cuộc tập trận quân sự tiêu chuẩn nhằm đối phó với những diễn biến ở Ukraine.
Ngày 18/4, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ba Lan Tomasz Siemoniak cho biết Ba Lan và Mỹ sẽ công bố cuộc tập trận kéo dài 2 tuần giữa các lực lượng bộ binh ở Ba Lan. Mỹ sẽ cử 150 binh sĩ từ Lữ đoàn Lính dù số 173 có trụ sở tại Vicenza, Italy tới tham dự cuộc tập trận vào ngày 23/4.
Theo người phát ngôn của Lầu Năm Góc John Kirby, lính Mỹ sẽ luân phiên có mặt tại 4 nước Ba Lan, Latvia, Estonia và Lithuania từ nay đến cuối năm. Ông Kirby cũng cho biết thêm các cuộc tập trận có thể mở rộng ra nhiều nước khác.
Ngô Trang

Bình luận(0)