Mỹ chưa rõ bên nào sử dụng vũ khí hóa học ở Damascus

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ hôm qua tuyên bố không thể kết luận bất cứ điều gì vũ khí hóa học được sử dụng trong một cuộc tấn công chết người gần Damascus.

 Cặp vợ chồng khóc thương trước thi thể của người thân bị thiệt mạng trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở ngoại ô Damascus ngày 21/4.
“Tại thời điểm này và ngay bây giờ, chúng tôi không thể kết luận bất cứ điều gì về những loại vũ khí hóa học được sử dụng (ở Syria). Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể trong khả năng của mình để làm sáng tỏ thảm kịch này”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki phát biểu trước báo giới.
Bà Jen Psaki cũng nhấn mạnh, Tổng thống Obama đã chỉ thị cho cộng đồng tình báo Mỹ tập trung thu thập chứng cớ về những gì đã diễn ra ở Syria.
"Điều này bao gồm thu thập thông tin từ các nhân chứng sống, thu thập thông tin tình báo, tìm kiếm và xác nhận các báo cáo về vụ việc cũng như điều tra khoa học”, bà Jen Psaki giải thích và đồng thời thừa nhận, đây là một nhiệm vụ đầy thách thức đối với Mỹ vì Washington không thiết lập quan hệ ngoại giao với Syria.
Số người chết trong vụ tấn công khí độc hôm 21/8 mà phe đối lập nói từ 500 đến 1.300 người và được xem là vụ tấn công bằng vũ khí hóa học nghiêm trọng nhất trên thế giới kể từ những năm 1980.
Ngoại trưởng John Kerry đã thảo luận với các đối tác châu Âu và Trung Đông để nắm rõ tình hình hơn và thảo luận về "những bước đi thích hợp" tiếp theo.
Mỹ cũng đã ngay lập tức yêu cầu Liên Hợp Quốc nhanh chóng bắt tay vào điều tra về vụ cuộc tấn công chết người bằng vũ khí hóa học ở Syria. Hãng tin Nga RT dẫn nguồn từ Bộ Ngoại giao nước này cho biết, chính phủ Syria đã sẵn sàng hợp tác tối đa với các nhà điều tra Liên Hợp Quốc để xác minh vụ tấn công chết người bằng vũ khí hóa học gần Damascus hôm 21/8. Hôm qua, Liên Hiệp Quốc đã mạnh mẽ yêu cầu chính phủ Syria lập tức cho phép các nhà điều tra quốc tế tiếp cận các vùng ngoại ô Damascus để xác minh vụ tấn công.
Năm ngoái, Tổng thống Obama cảnh báo Damascus rằng, bất cứ ý định triển khai hay sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học nào tại Syria sẽ vượt qua “vạch đỏ". Phát ngôn viên Psaki hôm qua nhấn mạnh, “vạch đỏ” đó đã bị vượt qua "một vài tháng trước" và giờ đây, Tổng thống Obama cùng đội ngũ an ninh quốc gia của ông đang xem xét một loạt các tùy chọn để đối phó với cuộc khủng hoảng Syria.
Tuy nhiên, bà Psaki không tiết lộ về quyết định của chính quyền Obama dù Nhà Trắng hồi tháng 6 tuyên bố sẽ viện trợ quân sự cho các nhóm ôn hòa trong hàng ngũ quân nổi dậy Syria đã chiến đấu bền bỉ trong hơn hai năm để lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.
Trước bối cảnh khủng hoảng Syria tiếp tục leo thang mạnh mẽ, tuần sau, giới ngoại giao Nga-Mỹ sẽ họp bàn về các bước đi tiếp theo tại đất nước Trung Đông này.
Theo Reuters, các nhà ngoại giao cấp cao Nga-Mỹ sẽ gặp nhau tại The Hague (Hà Lan) vào thứ 4 tuần sau để thảo luận, tìm kiếm các biện pháp chấm dứt cuộc khủng hoảng Syria đã kéo dài hơn 2 năm qua.
Bạch Dương (Theo Reuters)

Bình luận(0)