Ngày xét xử đầu tiên: Bạc Hy Lai phản cung

Google News

(Kiến Thức) - Cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai đã phản cung tại phiên xét xử hôm nay, phủ nhận cáo buộc về tội nhận hối lộ.

Trong ngày xét xử đầu tiên, bị cáo Bạc Hy Lai đã phản cung và bác bỏ cáo buộc nhận hối lộ.
Bị cáo Bạc Hy Lai phủ nhận những cáo buộc nói rằng ông đã nhận hối lộ hơn 1 triệu nhân dân tệ từ doanh nhân Đường Tiểu Lâm ở thành phố Đại Liên và cho rằng trước đây ông đã phải "thừa nhận trái với ý muốn của mình" trong quá trình thẩm vấn của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương ĐCS TQ.
"Tôi sẵn sàng chấp nhận trách nhiệm về mặt pháp lý của bản thân, nhưng tôi đã không đủ tỉnh táo để nhận thức đầy đủ về mọi vấn đề. Đầu óc tôi thực sự trống rỗng vào thời điểm đó", ông Bạc nói.
Việc Bạc Hy Lai từ chối nhận tội trái ngược với những vụ xét xử trước đó nhằm vào vợ ông, bà Cốc Khai Lai và Giám đốc công an thành phố Trùng Khánh Vương Lập Quân - cả hai đều nhận tội trong các phiên tòa xét xử hồi năm ngoái.
Các công tố viên nói rằng ông Bạc Hy Lai "đã nhận hối lộ 21,8 triệu nhân dân tệ" (3,6 triệu USD) khi còn là Chủ tịch thành phố cảng Đại Liên và biển thủ 5 triệu nhân dân tệ tiền công quỹ.
Điều tra cho thấy Bạc Hy Lai đã vi phạm các nguyên tắc kỷ luật cá nhân cũng như tổ chức, có những quyết định sai lầm trong bổ nhiệm nhân sự dẫn tới hậu quả nghiêm trọng và còn nhiều chứng cứ thể hiện sự liên quan của ông này trong các hành vi phạm pháp khác.
Bạc Hy Lai đã bị cách chức Bí thư Thành ủy và Ủy viên thường vụ Thành ủy Trùng Khánh hồi tháng 3/2012; bị đình chỉ tư cách ủy viên Bộ Chính trị và ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 4/2012 và bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 9/2012.
Trong phiên xét xử buổi chiều, tòa đã nghe cáo buộc về việc Bạc Hy Lai đã nhận 20,7 triêu nhân dân tệ từ Chủ tịch Tập đoàn Dailian Shide Group Từ Minh. Tại phiên này, ông Bạc cũng đã phủ nhận lời chứng của vợ mình là Cốc Khai Lai, do công tố viên đọc tại tòa, là "rất nực cười".
Theo Báo Tin tức

Bình luận(0)