Mỹ cảnh báo trừng phạt Triều Tiên nếu phóng thử tên lửa

Google News

(Kiến Thức) - Chính quyền Mỹ cảnh báo áp đặt lệnh trừng phạt mới, nếu CHDCND Triều Tiên lại phóng thử tên lửa đạn đạo tầm xa.

Sau khi Bình Nhưỡng thông báo kế hoạch phóng vệ tinh (và cũng rất có thể là một tên lửa đạn đạo tầm xa nâng cấp như nghi ngờ của các nước phương Tây) nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên, Mỹ đánh tiếng  có thể áp đặt lệnh trừng phạt mới.
My canh bao trung phat Trieu Tien neu phong thu ten lua
Tên lửa đạn đạo tầm xa của Triều Tiên trong lễ duyệt binh.
Việc Bình Nhưỡng tuyên bố phóng vệ tinh khiến Hàn Quốc và các nước đồng minh trong đó có Mỹ không khỏi quan ngại. Washington hiện đang xem xét một số lựa chọn để ngăn chặn Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm xa.
Một số quan chức Mỹ kêu gọi áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung lên Triều Tiên. “Chúng tôi sẽ sớm nhóm họp hội nghị sáu bên và cũng có thể xem xét gia tăng áp lực lên Triều Tiên nếu họ quyết định thực hiện một vụ phóng tên lửa. Các lệnh trừng phạt bổ sung sẽ là một khả năng”, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ David Shear nói trước Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ. Trên lý thuyết, Quốc hội Mỹ có thể thông qua một dự luật, qua đó áp đặt lệnh trừng phạt lên các nước và các tổ chức tiến hành hoạt động kinh doanh với Triều Tiên.
Tuy nhiên, Washington cũng đang hướng tới một giải pháp khác mà có thể làm các nước trong khu vực dậy sóng. Theo Chỉ huy lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris, Washington cũng có thể tăng cường hệ thống phòng thử tên lửa của Seoul.
“Cá nhân, tôi cho rằng, hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) cũng có tầm quan trọng trên bán đảo Triều Tiên”, Đô đốc Harris nói.
Cả Nga và Trung Quốc đều bày tỏ sự phản đối trước việc Mỹ triển khai THAAD trên bán đảo này. Đồng thời, hai nước cũng kêu gọi Triều Tiên nên xem xét lại vụ phóng thử đó.
“Trung Quốc hy vọng, các bên liên quan nên thận trọng và tránh bất cứ hành động nào có thể gây căng thẳng cho bán đảo Triều Tiên và khu vực”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết.
Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova kêu gọi: “Chúng tôi hi vọng tất cả các bên liên quan kiềm chế và thể hiện trách nhiệm  để ngăn chặn leo thang căng thẳng ở Đông Bắc Á”.
Thanh Nga (theo Sputnik)

Bình luận(0)